Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Giải pháp nào cho Donbass đang trên bờ vực chiến tranh?

Thứ hai, 15/06/2015 | 04:21
Các cuộc xung đột ở miền Đông Nam Ukraina có thể leo thang bất cứ lúc nào thành một cuộc chiến tranh. Giải pháp nào cho Donbass?

Giải pháp nào cho Donbass đang trên bờ vực chiến tranh?

Các quân nhân Ukraina triển khai vũ khí tại bờ biển Azov ở Shyrokyne


Các lực lượng Kiev đã phát động một hành động quân sự chống lại những người ủng hộ nền độc lập ở các khu vực Donetsk và Lugansk vào tháng 4/2014. Trong tháng 2, hai bên đã ký một thoả thuận ngừng bắn, nhưng các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn tiếp diễn ở Donbass bất chấp thoả thuận.

"Thực tế chúng ta  đang ở trên bờ vực của một cuộc chiến tranh. Cuộc xung đột của chúng ta không phải là trong nội bộ Ukraina, nó hoàn toàn phù hợp với những gì đang diễn ra ở Syria, Yemen, các cuộc nổi dậy ở Macedonia,... và có thể dẫn tới các hậu quả rất bi thảm, kết quả là mọi thứ có thể leo thang trong vài giờ."

Pushilin -đại diện của nước Cộng hoà tự xưng Donetsk (DPR) đã nói với hãng tin RIA Novosti rằng lập trường của cộng đồng quốc tế về cuộc xung đột tại Donbass có thể xác định liệu các cuộc giao tranh tại miền Đông Nam Ukraina sẽ hoàn toàn chấm dứt hay không.

"Một số quốc gia đang phát triển đang đưa ra một tín hiệu nào đó, thậm chí thông qua thái độ trung lập và không can dự của họ [về cuộc xung đột], rằng họ sẽ không ủng hộ các giải pháp quân sự, họ theo đuổi tiến trình hoà bình. "

Phương Tây và Kiev đã đang cáo buộc Nga đổ thêm dầu vào cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraina, mặc dù các tuyên bố này đã không dẫn ra bất cứ bằng chứng thực tế cụ thể nào. Moscow đã liên tục nhấn mạnh rằng nước này không liên quan tới cuộc xung đột và đã tham gia với các vai trò khác nhau trong các cuộc đàm phán hoà bình cho Ukraina.

Kiev vẫn tiếp tục yêu cầu chính phủ các nước phương Tây, cụ thể là Mỹ hỗ trợ quân sự trong bối cảnh các cuộc chiến lẻ tẻ ở miền Đông Nam Ukraina. Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã không chấp thuận viện trợ cho Kiev, mặc dù Quốc hội nước này đã nhấn mạnh rằng Washington cho phép việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho chính phủ Ukraina.

Các hoạt động của Kiev ở Donbass nhằm che đậy sự bất lực về chính trị

"Sự bất lực chính trị và cấu trúc nền kinh tế của đất nước là bằng chứng. Cuộc chiến ở đây là một cách để che đậy sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu tự chủ trong việc đưa ra quyết định." Pushilin đã cho biết thêm rằng cuộc xung đột ở Donbass có thể tiếp diễn trong hàng chục năm.

"Đó không có nghĩa là chúng ta sẽ phải chịu cảnh súng đạn trong 10 năm. Ý tôi ở đây là liệu một giải pháp đầy đủ cho các vấn đề chính trị sẽ được đưa ra trong cuộc xung đột. Điều này có thể mất một thời gian dài. Quá trình này không thể đoán trước được," Pushilin giải thích.

Theo Pushilin, DPR đang thực hiện mọi thứ để có thể chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Nam Ukraina.

Kiev trì hoãn việc thực thi thoả thuận Minsk bằng cách kéo dài việc trao đổi tù nhân

"Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi hiện nay là vấn đề về trao đổi tù nhân và sự hiện diện của một vài đại diện từ phía bên kia, những người mà không cho là có sự cần thiết để tăng cường quá trình trao đổi tù nhân theo phương thức 'toàn bộ đổi toàn bộ' [tù nhân], họ đang cố tìm kiếm một phương thức khác và sẽ làm chậm tiến trình với những hành động này của mình," Denis Pushilin đã nói với hãng tin RIA Novosti.

Các nhà thương thuyết DPR đã nhấn mạnh rằng việc trao đổi tù nhân là vấn đề chính của cuộc thảo luận giữa các thành viên của phân nhóm cứu trợ nhân đạo thuộc Nhóm liên lạc ở Ukraina, nhóm này bao gồm các đại diện từ Kiev, các nước cộng hoà tự xưng Donetsk và Lugansk, Moscow và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Một loạt các cuộc họp nhóm nhỏ đã được tổ chức từ đầu năm 2015 để bảo đảm rằng cả Kiev và DPR và LPR đang hướng tới việc thực thi thoả thuận hoà bình Minsk đã đạt được hồi tháng hai.

Dỡ bỏ lệnh phong toả kinh tế Donbass sẽ được thảo luận ở Minsk

Việc dỡ bỏ lệnh phong toả kinh tế đã ban hành ở Donbass bởi Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko trong bối cảnh giao tranh giữa các lực lượng Kiev và những người ủng hộ nền độc lập cục bộ sẽ là chủ đề chính trong các cuộc đàm phán sắp tới ở Minsk, các đặc phái viên DPR cho biết.

"Việc dỡ bỏ phong toả kinh tế," Pushilin đã trả lời khi được hỏi về các vấn đề chính sẽ được thảo luận trong suốt các cuộc đàm phán.

Uy Phong - Baodatviet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN