Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Lãnh sự quán bị tấn công, Nga đòi Ukraine phải rõ ràng

Chủ nhật, 14/06/2015 | 04:38
Phía Nga đã yêu cầu giới chức Ukraine tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những gì đã xảy ra, bắt giam và trừng phạt đối với những người tham gia các hành động khiêu khích nhằm vào Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Kharkov.

Lãnh sự quán bị tấn công, Nga đòi Ukraine phải rõ ràng

Ảnh minh họa

Moscow đòi hỏi chính quyền Kiev phải ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến cuộc tấn công vào Tổng Lãnh sự quán Nga tại thành phố Kharkov, miền đông Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Và nhấn mạnh rằng, giới chức Kiev cần có những câu trả lời rõ ràng về cuộc tấn công, nếu không muốn mối quan hệ giữa hai nước thêm căng thẳng.
“Hôm 11.6, trong buổi lễ tiếp các quan khách nhân kỷ niệm Ngày nước Nga, một nhóm những kẻ phá hoại, nghi ngờ có sự tiếp tay từ các cơ quan thực thi pháp luật, đã tấn công Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Kharkov,” Bộ cho biết.
“Biểu tượng của Nga đã bị xúc phạm, và tòa nhà thiệt hại đáng kể. Điều này cho thấy, phía Ukraine một lần nữa ngang nhiên vi phạm những cam kết quốc tế của mình theo Công ước Vienna năm 1963 liên quan đến lãnh sự quán,” một quan chức Bộ nói thêm.
“Do đó, Moscow yêu cầu Kiev phải ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những gì đã xảy ra, ai là thủ phạm? Những người này phải bị bắt giam và trừng phạt vì hành động khiêu khích Nga. Ngoài ra, một số nhân vật đứng sau hay tiếp tay cũng phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại. Chúng tôi nhấn mạnh sự cấp thiết, nhằm đảo bảo tình hình an ninh của cơ quan đại diện ngoại giao Nga ở Ukraine,” báo chí địa phương dẫn lời.
Đồng thời, Moscow “đánh giá cao hành động chuyên nghiệp và mang tính nhân văn sâu sắc của đại diện các tổ chức quốc tế khác nhau đang làm việc tại Kharkov, những người đã ở trong tòa nhà của Tổng Lãnh sự quán tại thời điểm cuộc tấn công xảy ra. Họ đã hợp tác với các nhân viên an ninh nhằm giải quyết vấn đề một cách tốt nhất và an toàn nhất”.
Chính phủ Kiev hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ nhận xét nào. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên cho rằng có thể cuộc tấn công bắt nguồn từ các tổ chức chống lại Nga trong khu vực, và hành động của họ chỉ nhằm mục đích đe dọa.
Theo chiều ngược lại, một ngày sau khi Tổng Lãnh sự quán Nga tại Ukraine bị tấn công, nhiều người lạ mặt cũng cũng trả đũa lãnh sự quán của Kiev tại thành phố Rostov trên Sông Đông vào hôm thứ Bảy.
“Tất cả các cửa sổ tại tầng 1 đều bị ném vỡ. Những kẻ tấn công còn ném trứng và cà chua vào bên trong tòa nhà, khiến nhiều thiết bị bị phá hỏng. Chúng tôi có thông tin xác nhận rằng khoảng 50-100 người đã tham gia vào vụ việc,” một quan chức Ukraine cho biết.
Hàn Giang - motthegioi.vn ( theo Tass )


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN