Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Các nhân viên của các Ủy ban quân sự sẵn sàng “ tóm” bất kỳ đối tượng nào

Chủ nhật, 14/06/2015 | 04:28
Các nhân viên thuộc các ủy ban quân sự cố gắng hoàn thành kế hoạch tổng động viên nên họ sẵn sàng “ tóm” bất kỳ đối tượng nào.

Các nhân viên của các Ủy ban quân sự sẵn sàng “ tóm” bất kỳ đối tượng nào

Trong đợt tổng động viên đợt 5 hiện nay đang tiến hành tại Ukraine chỉ có 1 trong số 12 người là tự nguyện muốn phục vụ quân đội. Để hoàn thành kế hoạch tổng động viên, các nhân viên của các Ủy ban quân sự tổ chức các vụ bắt giữ tại các ký túc xá, họ tuần tra cùng lực lượng cảnh sát giao thông,  tìm kiếm tại các chợ và các cửa hàng. Theo ý kiến của các luật sư – các nhân viên của các ủy ban quân sự lo về số lượng mà bỏ qua quyền công dân.
Để so sánh, trong đợt tổng động viên lần 4, có 1 người trong 8 người muốn tình nguyện phục vụ quân ngũ.
Để tìm kiếm quân số, các nhân viên của các Ủy ban quân sự làm việc trên tất cả các mặt trận. Tại Kharcov, giấy gọi nhập ngũ được trao tại các trạm kiểm soát giao thông, tại các chợ và các siêu thị. Tại thành phố Zaporoze các xe chở công nhân đi làm thay ca bị dừng lại trên cầu và các nhân viên kiểm soát quân sự viết giấy mời yêu cầu tới ủy ban quân sự.
Một thanh niên có tên là Mikhain kể lại rằng khoảng 7 giờ sáng có những người  mặc trang phục công an và quân đội tới ký túc xá của họ, tuy nhiên những người này không xuất trình giấy tờ, nhưng lại thu hết hộ chiếu của những người là đàn ông của ký túc xá và dẫn họ tới Hội đồng giám định sức khỏe. Theo lời của Mikhail những nhân viên này không niềm nở và họ còn nói tục.
Những người bị bắt tới đây từ chối giám định y tế. Các nhân viên công an đi kèm các nhân viên của ủy ban quân sự khuyên những người bị thu hộ chiếu hãy tới ủy ban quân sự.
Cũng theo lời kể của Mikhail chỉ có 1 người trong số những người bị giữ được trao giấy gọi nhập ngũ, số còn lại có hộ khẩu tại Zakarpate  nên bị viết biên bản vi phạm hành chính. Tại nơi họ đăng ký hộ khẩu không có một giấy gọi nhập ngũ nào được gửi tới, hơn nữa họ thường xuyên di chuyển trong toàn Ukraine.
Các luật sư cho rằng, các nhân viên công an và các nhân viên của ủy ban quân sự hành động sai pháp luật bởi vì các nhân viên thực thi pháp luật khi vào nơi ở của dân phải có giấy phép tương ứng.
Đại diện của Bộ  tổng tham mưu Vladislav Seleznhev nhấn mạnh: “ Không có định nghĩa rõ ràng về  thủ tục trao giấy gọi”. Các luật sư cũng đồng ý rằng không có điều luật nào quy định rõ ràng giấy gọi nhập ngũ phải như thế nào và phải trao bằng cách nào. Hiện nay đã có hàng trăm vụ khởi tố các trường hợp trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng chưa có trường hợp nào khởi tố nhân viên của ủy ban quân sự khi thực hiện nhiệm vụ.
Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN