Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tỉnh trưởng Odessa Mikhail Saakasvili: “ Odessa cần phải giàu hơn 25 lần”

Thứ bảy, 13/06/2015 | 03:34
Tỉnh trưởng Odessa mới được bổ nhiệm ngày 30/5 Saakasvili lần đầu tiên có cuộc phỏng vấn trả lời giới báo chí. Ông tiếp xúc với các phóng viên không tại phòng làm việc, mà theo phong cách của các nhà chính trị phương Tây – Trên thảm cỏ xanh trước nhà Hội đồng, khu nhà nghỉ - nơi ở tạm thời của những người trong đội ngũ của ông.

Tỉnh trưởng Odessa Mikhail Saakasvili: “ Odessa cần phải giàu hơn 25 lần”

Đầu tiên Tỉnh trưởng Mikhail Saakasvili nói về chương trình hành động của ông đối với Odessa, sau đó ông  trả lời các câu hỏi của các nhà báo. Cuộc họp báo kéo dài khoảng một tiếng rưỡi. Nội dung chính của chương trình hành động  được ông chia ra làm 3 điểm: “ Không có tội phạm”, “ Không có tham nhũng” và “ Có những khả năng mới”
Mikhail Saakasvili nhấn mạnh, khác với những người tiền nhiệm, ông không đại diện cho đảng phái chính trị hoặc nhóm lợi ích nào. Ông hành động chỉ với mục đích: “ Biến Odessa thành khu vực phát triển thịnh vượng của Ukraine”
Ông nói, về thời gian, chương trình hành động của ông được chia làm các giai đoạn: 50 ngày, 100 ngày, 6 tháng và  dài hạn.
Trong hai tuần đầu ông sẽ đi thị sát các vùng của tỉnh, không phải để gặp các đảng phái chính trị mà để gặp những người dân thường, những đại diện của các tổ chức xã hội.
Sau ngày họp báo, tỉnh trưởng Odessa công bố mở cuộc thi chọn công khai vị trí lãnh đạo của 26 quận của tỉnh. Điều đó không có nghĩa là tất cả các cán bộ lãnh đạo cũ bị mất việc. Những ai có thể chứng minh được năng lực của mình trong việc thực hiện những nhiệm vụ mới, có thể được giữ lại, nhưng phải do dân trong vùng quyết định.
Từ hôm qua, đường dây nóng chống tham nhũng đã đi vào hoạt động. Saakasvili hứa sẽ  cóphản ứng ngay lập tức, đặc biệt là đối với các vụ tham ô lớn.
Để đấu tranh với các phần tử tội phạm, người đồng hương của ông – Cựu thứ trưởng Bộ nội vụ Grudia  Lordkipanhidze được bổ nhiệm làm giám đốc công an tỉnh Odessa – người được  Saakasvili đánh giá là một người “  Trong sạch như pha lê”. Chức vụ này được chính tỉnh trưởng đề nghị, là trường hợp ngoại lệ duy nhất, còn các chức vụ khác của tỉnh sẽ qua người dân Odessa bầu chọn.
Trong buổi họp báo Saakasvili nhiều lần nhắc tới quan điểm là chính quyền phải thực hiện chức năng phục vụ, để làm nhẹ gánh nặng cho dân, chứ không phải để hạ thấp hoặc làm tiền, tham nhũng dân. Trong vòng nửa năm, tỉnh Odessa phải xuất hiện và đi vào hoạt động 260 dịch vụ khác nhau, dân không phải xếp hàng và dịch vụ  phải được hoàn thành trong thời hạn ngắn nhất. Trong vòng 100 ngày tới sẽ có Trung tâm dịch vụ hải quan, giúp cho hàng hóa lưu thông nhanh. Sẽ có hệ thống đăng ký điện tử cho các trẻ em muốn tới nhà trẻ. Sẽ cắt giảm bộ máy hành chính của tỉnh. Theo ông hiện nay bộ máy hành chính của tỉnh có tới hơn 800 người, trong đó ông không biết nhiều người trong số họ làm việc gì.
Liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế, ông đặc biệt quan tâm tới việc sửa chữa đường xá, việc minh bạch tiến hành cổ phần hóa các công ty nhà nước, lĩnh vực về  rượu nho là các tiềm năng của tỉnh, cần phải có sự hỗ trợ của chính phủ.
Theo tỉnh trưởng Saakasvili, hiện thực của sự thành công trong đấu tranh chống tham nhũng và chống tội phạm có tổ chức là Odessa cần phải giàu lên gấp 25 lần so với hiện tại, vì thế những người dân của thành phố và tỉnh Odessa xuất hiện những khả năng mới.
Theo vesti

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN