Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thủ tướng Nga: Nhờ lệnh trừng phạt mà Nga xích lại gần châu Á

Thứ sáu, 12/06/2015 | 03:43
Phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh chính lệnh trừng phạt của phương Tây đã khích lệ Nga chủ động chuyển sang hợp tác với các nước châu Á.

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra tại Brussels từ ngày 25 – 26/6 tới. Theo kế hoạch, EU sẽ quyết định nên hay không kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga khi mà hiệu lực thi hành sẽ hết hạn vào tháng Bảy. Phương Tây đã liên tiếp áp đặt lệnh trừng phạt với Nga sau khi Moscow quyết định sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine hồi tháng Ba năm ngoái và cáo buộc Moscow can thiệp vào chuyện nội bộ của láng giềng Ukraine.  

“Rõ ràng trong lĩnh vực kinh tế, những lệnh trừng phạt nhằm vào Nga đã khuyến khích Moscow chủ động hợp tác với các nước châu Á. Tôi phải cảm ơn những quốc gia đã đồng ý hợp tác với Nga”, RT dẫn lời Thủ tướng Medvedev chia sẻ trước giới báo chí hôm 11/6. 

Thủ tướng Nga: Nhờ lệnh trừng phạt mà Nga xích lại gần châu Á
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Ông Medvedev nhấn mạnh đây càng là lúc Nga nên thúc đẩy quan hệ với khu vực châu Á khi mà phương Tây đưa ra lệnh cấm vận và đẩy các công ty của Nga vào cảnh phá sản. 

Cũng theo Thủ tướng Nga, lựa chọn đối tác thương mại của Nga dựa trên những lợi ích quốc gia. Song những thị trường kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương và khối BRICS thực sự đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

“60% GDP của thế giới nằm tại đây. Tăng trưởng toàn cầu chủ yếu diễn ra ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tại các nước nằm trong khối BRICS. Do đó, đây là cơ hội để Nga đặt nền tảng quan hệ với các đối tác thuộc khối Liên minh Kinh tế Á – Âu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, Thủ tướng Medvedev cũng khẳng định Nga không đóng cửa quan hệ với châu Âu. 

Ngoài ra, trong bài phát biểu hôm 11/6, Thủ tướng Medvedev đã chú trọng tới mối quan hệ thương mại giữa Nga với các nước vùng Baltic. Bởi chính nền kinh tế của Estonia, Latvia và Lithuania đang chịu những tổn thất nặng nề từ việc thi hành lệnh trừng phạt chống lại Nga. Ông Medvedev nói thêm Nga hiện sẵn lòng phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các nước vùng Baltic. 
 

MINH THU  -  infonet.vn(lược dịch)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN