Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mikhail Saakashvili tuyên chiến với tham nhũng, tội phạm

Thứ tư, 10/06/2015 | 04:58
Ngày 9/6, cựu tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili có buổi họp báo rộng đầu tiên với tư cách là Tỉnh trưởng tỉnh Odessa. Buổi họp báo diễn ra khoảng nửa tiếng trên thảm cỏ trước nhà khách của tỉnh, nơi ông tạm thời ở.

Mikhail Saakashvili tuyên chiến với tham nhũng, tội phạm

Mikhail Saakashvili nêu những mục mấu chốt của chương trình hành động, chia thành từng giai đoạn: 50 ngày, 100 ngày, nửa năm và dài hạn. Bài toán quan trọng nhất hiện nay, ông cho là tiêu diệt tham nhũng, xoá sổ tội phạm trên địa bàn tỉnh, đầu tiên là trong hải quan và các dịch vụ của nhà nước.

Khẩu hiệu làm việc của tỉnh trưởng: " Tỉnh Odesssa- không có tham nhũng, không có tội phạm. Những cơ hội mới" . Ông nhấn mạnh: Tất cả các cấp lãnh đạo đều hứa chống tham nhũng, và hứa rằng việc đó không chỉ là khẩu hiệu suông.
Tỉnh trưởng giới thiệu người nhận chức giám đốc công an tỉnh - Cựu thứ trưởng Bộ nội vụ Gruzia Ghia Lorkipanhitze, mà theo ông là người trung thực như pha lê. Saakashvili nhấn mạnh, ông Lorkipanhize từng sinh sống tại Gruzia, và không có điều tiếng gì với chính phủ mới hiện tại. Tỉnh trưởng hứa, giám đốc công an tỉnh là người Gruzia  duy nhất trong hàng ngũ lãnh đạo . Còn lại đội ngũ của ông được thành lập từ những người Odessa trên hình thức tuyển chọn bằng cuộc thi.
Ông giới thiệu thêm hai người đảm nhiệm vai trò trợ lý của ông: Yulia Marusevskaya- thành viên tích cực của Euromaidan Kiev, và Aleksandr Borovic - luật sư người Mỹ.
Ông Saakashvili thông báo rằng lãnh đạo 26 quận huyện sẽ được tuyển trọn bằng cuộc thi mở rộng, ai cũng có quyền ra ứng cử, gửi đơn qua Internet . Bà Yulia Marusevskaya , người gốc Odessa ,học bên Mỹ về,  sẽ tổ chức cuộc thi này.

Ông Aleksandr  Borovic có kinh nghiệm làm việc trong công ty luật tại Mỹ, sẽ đảm nhiệm làm cầu nối với các nhà đầu tư.

Liên quan đến các ban ngành khác, tỉnh trưởng tuyên bố sẽ cắt giảm nhân viên. " 800 người trong Uỷ ban nhân dân tỉnh " - không theo thể thống nào cả.
Công việc đầu tiên , tỉnh trưởng gọi đó là việc sửa đường " Odessa- Renhi".
Báo chí Ukraine cũng như quốc tế rất quan tâm đến vấn đề Prednhistrovnhe. Báo chí Nga rùm beng lên là việc bổ nhiệm Saakashvili là để " chiến" với Prednhistrovnhe. Tỉnh trưởng bác bỏ luận điệu trên: Odessa là một phần của Ukraine, và tất cả các vấn đề đối ngoại là của chính quyền trung ương. Tuy vậy biên giới với Prednhistrovnhe  được củng cỗ chặt chẽ lại.
Một loạt các câu hỏi của báo chí Liên quan đến thành phố: Xây dựng ở các khu cây xanh, những vi phạm có hệ thống trong xây dựng. Tỉnh trưởng thông báo là nắm được tình hình và sẽ đứng về phía nhân dân.
Theo ông Saakasvili, thành công của Odessa sẽ dẫn đến thành công của Ukraine , thành công của Ukraine sẽ dẫn đến thành công của các nước trên vùng miền Liên xô cũ.
 Lược dịch Dumskaya.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN