Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga tiếp tục chiến tranh thương mại, Ukraina khiếu nại với WTO

Thứ sáu, 01/11/2013 | 12:09
Lại xảy ra ùn tắc tại biên giới Nga – Ucraina. Hàng trăm xe công tơ nơ đã nhiều ngày nay ùn tắc tại biên giới. Đặc biệt tại điểm Novoazovsk –Vexelo - Voznesenka ( gần Mariupol ), gần như không hề có sự chuyển động nào. Bộ Thu nhập Ukraina cho rằng chiến tranh thương mại giữa Nga và Ucraina, được bắt đầu từ mùa hè năm nay, lại đang ở một mức độ mới. Các chuyên gia tin rằng điện K

Nga tiếp tục chiến tranh thương mại, Ukraina khiếu nại với WTO

Lời giải thích chính thức từ phía Nga cung cấp - đó là một cuộc cải cách toàn bộ các thủ tục hải quan . Theo “Segodnhia”, dẫn nguồn từ Bộ Kinh tế, đó là Nga đã hủy bỏ nhũng thủ tục hải quan cũ, đã được Công ước hải quan của Liên hợp quốc về vận chuyển hàng hóa quốc tế ký gần 40 năm trước đây . Theo công ước đó, các tài liệu chính đảm bảo thanh toán cho quá cảnh hàng hóa, là biên bản sổ sách của vận tải đường bộ quốc tế , được ban hành bởi Hiệp hội các hãng vận tải ô tô quốc tế . Nga đã cáo buộc các hiệp hội vận tải rằng, họ nợ 20 tỷ rúp ( khoảng 5 tỷ gryvnia ) , và công bố chấm dứt hợp tác . Tuy nhiên , vấn đề là ở chỗ, lẽ ra hợp tác sẽ được chấm dứt vào ngày 1 tháng 12 , nhưng các quy định mới trên biên giới với Ukraine được ban hành từ ngày 28 tháng 10 . Thay vì biên bản sổ sách thanh toán , phí vận chuyển hiện nay được yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt , bảo lãnh ngân hàng hoặc tài sản thế chấp .

Bộ Thu Nhập Ucraina cáo buộc Hải quan Liên bang Nga đã không thông báo trước về việc này, đó chính là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông .

Nhớ lại, đây là lần thứ hai của ách tắc hàng hóa do phía Hải quan Nga : Trong tháng tám , Hải Quan Nga đột nhiên tăng cường kiểm tra của tất cả các hàng hóa Ukraina đến Nga . Nhà kinh tế Victor Lissitzky tin rằng tất cả những điều này đều là các mắt trong chuỗi dây liên kết " Bất kỳ một cơ quan hải quan nào đều có thể làm tê liệt vận chuyển hàng hóa , ngay cả khi chỉ hành động theo các quy tắc. Vì vậy, trước tiên và trên hết đó là mong muốn của chính quyền Nga, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoặc tiêu diệt nó. Một ví dụ đã từng thấy, chỉ thị của cựu lãnh đạo Cục kiểm soát tiêu dùng Nga- Gennady Onishchenko, đã vi phạm nghiêm trọng quan hệ thương mại, đẩy nó đến giới hạn cuối cùng. Tuy nhiên , tôi hy vọng rằng sau hội nghị thượng đỉnh Vilnius, những vấn đề sẽ được giải quyết, vì phong tỏa biên giới cũng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga"

"Kiếu nại WTO, thời gian rất dài "

Ukraina đang cố gắng để bảo vệ mình trước các lệnh cấm vận thương mại của Nga bằng cách nộp đơn khiếu nại với WTO. Đại diện của Bộ Kinh tế tại cuộc của Ủy ban về vấn đề Hàng rào kỹ thuật trong thương mại đã nêu lên câu hỏi về lệnh cấm nhập khẩu bánh kẹo “Roshen” của Cục kiểm soát tiêu dùng Nga . "Ukraine có quyền khiếu nại vấn đề này trong tất cả các Ủy ban của WTO " - đại diện của Bộ Kinh tế về hợp tác với WTO Svetlana Zaitseva . Tuy nhiên , một trong những nhà lãnh đạo của Quốc hội về chính sách kinh tế , ông Dmitry Shlemko ( đảng " Tổ quốc" ) cho rằng hiệu quả của việc khiếu nại rất ít: " Thủ tục xem xét của WTO tương đối lâu.Trong khi đó hội nghị thượng đỉnh Vilnius sẽ diễn ra trước . "

Theo Segodnhia


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN