Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Kiev tố nhà sản xuất Buk

Thứ tư, 03/06/2015 | 23:37
Tập đoàn Almaz-Antey, nhà sản xuất hệ thống tên lửa phòng không Buk, đưa ra kết luận rằng máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị đạn tên lửa phòng không 9М38 bắn hạ.

Chính quyền Tổng thống Ukraine đã lên tiếng bác bỏ những phát hiện mới trong báo cáo của Tập đoàn sản xuất tên lửa phòng không Almaz-Antey (Nga) về việc bắn hạ máy bay Boeing MH17 của hãng hàng không Malaysia ở Donbass, RIA – Novosti cho biết.

Đại diện chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko về các vấn đề hoạt động đặc biệt tại Donbass, ông Andrei Lysenko gọi tài liệu báo cáo của Tập đoàn Almaz-Antey là "một nỗ lực  nhằm che đậy những luận cứ khoa học cho rằng Nga chính là thủ phạm bắn hạ máy bay MH17".

Theo ông Andrei Lysenko, Ủy ban nghiên cứu đặc biệt Ukraine có đủ bằng chứng về sự tham gia của phía Nga trong vụ tai nạn MH17.

Trước đó, ngày 2/6, Tập đoàn Almaz-Antey, nhà sản xuất hệ thống tên lửa phòng không Buk, đưa ra kết luận rằng máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị đạn tên lửa phòng không 9М38 hoặc 9М38М1 thuộc tổ hợp tên lửa Buk phiên bản cũ bắn hạ.

Đây là một phiên bản không còn trong kho vũ khí của quân đội Nga song vẫn nằm trong kho vũ khí của Ukraine.

Theo ông Mikhail Malyshevsky, cố vấn Tổng Giám đốc Tập đoàn Almaz-Antey, các phân tích của tập đoàn này dựa trên các bức ảnh chụp xác máy bay MH17 đã được công khai cho thấy, các lỗ hổng trên các mảnh vỡ máy bay khớp với một loại tên lửa Buk và đầu đạn của tên lửa này.

Theo Giám đốc của Tập đoàn Almaz-Antei, ông Yan Novikov, phiên bản tên lửa trong trường hợp này nằm trong kho vũ khí của quân đội Ukraine nhưng không có trong kho vũ khí của quân đội Nga.

Ông Novikov cho biết thêm cho đến năm 2005, thời điểm Kiev liên lạc với Almaz-Antey về việc bảo trì hệ thống tên lửa Buk, nước này vẫn sở hữu khoảng 991 tên lửa loại này.

Hai đại diện của Almaz-Antei cũng cho biết phân tích về tác động của mảnh đạn trên các mảnh vỡ máy bay còn cho phép các chuyên gia của hãng xác định vị trí phóng tên lửa.

Theo đó, tên lửa bắn hạ MH17 được phóng từ vùng lãnh thổ phía Nam Ukraine, gần thị trấn Zaroshenske. Tuy nhiên, các chuyên gia của Almaz-Antey không đưa ra kết luận chính thức về bên chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

Máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 298 hành khách và phi hành đoàn khi đang trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị rơi khi bay qua không phận miền Đông Ukraine làm toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng, trong số đó có 193 người Hà Lan.

Chính quyền Ukraine và phương Tây cho rằng các tay súng ở miền Đông Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay này. Tuy nhiên, phía lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine phủ nhận cáo buộc này và cho rằng chính quân đội Ukraine đã bắn nhầm vào chiếc máy bay trên.

Đức Dũng - infonet.vn

 
Kiev tố nhà sản xuất Buk
Hiện trường đống đổ nát của máy bay MH17