Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

EU không mặn mà với người di cư từ Ukraine

Thứ tư, 03/06/2015 | 23:37
Dòng người di cư Ukraine hiện có xu hướng xin tị nạn tại Đức, Iceland, Latvia, Ba Lan và Cộng hòa Síp. Năm 2013, có khoảng 1.000 người Ukraine xin tị nạn tại EU. Trong khi năm 2014 đã lên 14.000 người

Mặc dù có tất cả các cam kết về một "tương lai châu Âu tươi sáng" đối với Ukraine, các nước EU không vội vàng mở rộng vòng tay đón nhận những người tị nạn đến từ quốc gia đông Âu này.

Đây là kết luận của tờ báo Mỹ New York Times, có phóng viên thực tế tại Trung tâm di trú ở Ba Lan.

"Sau khi xảy ra cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, dòng người di cư và người tị nạn từ quốc gia đông Âu này đến Ba Lan và các nước EU khác đã tăng mạnh, song các nước này đã không  tiếp nhận họ một cách nồng nhiệt”, tác giả bài báo nhấn mạnh.

Chính quyền Đức, Ý, Ba Lan và các nước khác từ chối phần lớn đơn từ của những người nhập cư Ukraine hoặc trì hoãn xem xét đơn từ của họ".

"Ukraine – một nước lớn. Cuộc xung đột chỉ bao trùm một phần của khu vực, do đó, người Ukraine có thể tránh xung đột ở các vùng khác của đất nước", tờ báo trích dẫn lời của chuyên gia Ba Lan, ông Martha Yaroshevich cho biết.

Dòng người tị nạn từ các nước xung đột khác hầu hết không gặp bất kỳ vấn đề gì để được tị nạn ở châu Âu. Các nước EU đáp ứng được khoảng 95%  đơn từ của người tị nạn đến từ Syria, 89% cho người tị nạn đến từ Eritrea.

Tuy nhiên, trong năm 2014, trong số 3.000 đơn xin tị nạn của công dân Ukraine, chỉ có 150 người được xem xét chấp nhận.

Mặc dù dòng chảy di cư từ Ukraine đến châu Âu nói chung là ít hơn nhiều so với các nước khác, ví dụ, từ Bắc Phi, năm ngoái số lượng di cư đã phát triển nhanh chóng tới một số nước ở Đông Âu (Cộng hòa Séc, Estonia).

Dòng người di cư Ukraine hiện có xu hướng xin tị nạn tại Đức, Iceland, Latvia, Ba Lan và Cộng hòa Síp. Một ví dụ để so sánh - năm 2013, có khoảng 1.000 người Ukraine đã xin tị nạn tại EU, và trong năm 2014 số lượng này vượt quá 14.000 người.

Đức Dũng - infonet.vn

 
EU không mặn mà với người di cư từ Ukraine
Ảnh minh họa.