Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Kiev thừa nhận dùng vũ khí hạng nặng tấn công phe ly khai Ukraine

Thứ tư, 03/06/2015 | 23:36
Giao tranh dữ dội nhất trong hơn 3 tháng qua giữa quân chính phủ Kiev và phe ly khai miền đông Ukraine đã xảy ra hôm 3/6. Quân đội Kiev còn thừa nhận đã dùng vũ khí hạng nặng để tấn công phe ly khai.

Reuters đưa tin quân đội Ukraine tuyên bố phe ly khai ở miền đông nước này đã tổ chức đợt tấn công quy mô lớn với hàng đoàn xe tăng và 1.000 tay súng từ thành phố Donetsk, để giành quyền kiểm soát thị trấn Maryinka vốn đang do quân đội Kiev kiểm soát. Tuy nhiên, đợt phản công này đã bị ngăn chặn. 

Cuộc giao tranh hôm 3/6 đã trở thành trận chiến đẫm máu nhất trong suốt hơn 3 tháng khi hai bên cùng thi hành thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2. 

Kiev thừa nhận dùng vũ khí hạng nặng tấn công phe ly khai Ukraine
Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy tại một khu chợ địa phương sau cuộc giao tranh ở Donetsk, miền đông Ukraine hôm 3/6. 

Tuy nhiên, phe ly khai đã phủ nhận cáo buộc cho rằng họ đã tổ chức tấn công nhằm vào thị trấn Maryinka. Maryinka nằm cách thành phồ Donetsk 15 km và trước khi xung đột bùng nổ, khu vực này là nơi sinh sống của khoảng 9.900 người dân. 

Phe ly khai cáo buộc chính quân đội chính phủ Kiev đã nã đạn pháo vào vùng thuộc quyền kiểm soát của họ xung quanh thành phố Donetsk. Đợt tấn công này đã làm toàn bộ hệ thống cung cấp điện ngừng hoạt động và khiến hàng trăm thợ mỏ bị kẹt lại trong lòng đất suốt 2 giờ đồng hồ. 

Điều đáng nói là cả hai bên tham chiến đã sử dụng các loại vũ khí hạng nặng trong cuộc giao tranh hôm 3/6. Việc sử dụng vũ khí hạng nặng đã vi phạm một trong những điều khoản quan trọng nhất được quy định trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 do các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp ký kết hồi tháng Hai năm nay. 

Phát biểu trước giới phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho hay cuộc chiến xảy ra vào lúc 4h (giờ địa phương) tức 1h GMT ngày 3/6 và kết thúc sau gần 12 tiếng giao tranh. 

Hãng tin Interfax dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết chính quân nổi dậy đã tổ chức tấn công nhằm vào thị trấn Maryinka. Tuy nhiên, khu vực này hiện vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của quân chính phủ Kiev. 

Mặc dù, một số lượng lớn vũ khí hạng nặng đã được rút khỏi khu vực chiến tuyến theo quy định của thỏa thuận Minsk 2, nhưng chính quân đội Kiev cũng phải thừa nhận họ đã sử dụng vũ khí hạng nặng để đối phó với quân ly khai ở miền đông Ukraine. 

“Để đáp trả lại các cuộc tấn công, chúng tôi buộc phải sử dụng pháo hạng nặng”, phát ngôn viên quân đội Ukraine Oleksiy Mazepa phát biểu trên kênh truyền hình 112. 

Trong khi đó, thủ lĩnh cấp cao của phe ly khai Eduard Basurin tuyên bố lực lượng này chỉ dùng vũ khí phòng vệ chứ không tổ chức tấn công nhằm giành quyền kiểm soát. “Chúng tôi không tiến hành các hành động tấn công”, ông Basurin nói. 

Cũng theo ông Basurin, 15 tay súng và dân thường đã thiệt mạng sau khi quân chính phủ nã đạn pháo vào khu vực thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai và khiến hơn 900 thợ mở bị mắc kẹt dưới lòng đất do tình trạng mất điện tại 2 khu mỏ lớn ở Donetsk là Skochinsky và Zasyadko. Theo thông báo của cơ quan khẩn cấp tại Donetsk, 376 thợ mỏ tại mỏ than Skochinsky hiện đang được sơ tán. 

 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

 

MINH THU - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN