Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cựu thủ tướng Đức Schroeder: Không mời Putin dự hội nghị G7 là sai lầm lớn

Thứ tư, 03/06/2015 | 01:16
Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới các bên có kế hoạch thảo luận về tình hình chính trị ở Ukraine, các vấn đề về Nhà nước Hồi giáo (IS) và cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola.

Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tuyên bố nguyên thủ nhóm các nước G7 quyết định không mời Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 sắp tới là một quyết định sai lầm, Lenta dẫn lại nguồn tin từ Rheinische Post cho biết.

Ông Schroeder cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự hợp tác với Nga. "Nga có đủ điều kiện và nguồn lực để trở thành một trong những nước mạnh nhất châu Âu”, cựu thủ tướng Schroeder nhấn mạnh tại một Hội nghị bàn tròn ở Bảo tàng Nghệ thuật Ständehaus

Cũng theo ông Schroeder, trong vấn đề khủng hoảng Ukraine, các bên đã có những sai lầm lớn. Tuy nhiên, khi xuất hiện những bất đồng, chúng cần được đưa ra thảo luận, và điều đó sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của nhóm các nước G7.

Chính trị gia 71 tuổi này cũng tiết lộ thêm, ông có mối quan hệ thân thiện với Tổng thống Putin và đã nói chuyện với Tổng thống Nga về vấn đề này.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Nga sẽ không thể quay lại nhóm G8 chừng nào nước này vẫn không "tôn trọng các giá trị cơ bản của nền dân chủ".

Nhóm G8 đã không còn tồn tại kể từ tháng 3/2014 sau khi các nước loại Nga ra khỏi nhóm vì bị cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine và việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới, trong đó bao gồm các nước Anh, Đức, Ý, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản, sẽ được tổ chức trong hai ngày 7-8/6 tới tại Bavaria (Đức).

Tại Hội nghị lần này các bên có kế hoạch thảo luận về tình hình chính trị ở Ukraine, các vấn đề về Nhà nước Hồi giáo (IS) và cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Lenta, chuyên đưa tin về kinh tế, chính trị, quân sự và các thông tin về các nước thuộc không gian hậu Xô Viết.

Đức Dũng - infonet.vn

 
Cựu thủ tướng Đức Schroeder: Không mời Putin dự hội nghị G7 là sai lầm lớn
Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder