Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

"Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ bao gồm Crimea"

Thứ hai, 01/06/2015 | 14:55
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nếu cần thiết, Moscow có quyền triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ quốc gia kể cả Crimea, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Liên bang Nga hồi năm ngoái.

"Nếu cần thiết, Nga hoàn toàn có quyền triển khai các loại vũ khí hạt nhân tới mọi khu vực nằm trên lãnh thổ quốc gia bao gồm bán đảo Crimea", Giám đốc Vụ không phổ biến vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov chia sẻ với hãng tin RIA Novosti vào hôm nay (1/6).

Lời khẳng định của ông Ulyanov là phản ứng trước tuyên bố hồi tháng Năm của Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin khi cho rằng hành động triển khai các loại vũ khí của Nga tới bán đảo Crimea sẽ vi phạm Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. 

"Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ bao gồm Crimea"
Tổ hợp tên lửa phòng không Islander E của Nga. 

"Mọi hành động hay dấu hiệu từ Nga liên quan tới việc cân nhắc triển khai các loại vũ khí hạt nhân tới Crimea sẽ được xem là vi phạm nghiêm trọng luật hành vi quốc tế. Nếu chuyện này xảy ra, cộng đồng quốc tế sẽ phải hành động một cách dứt khoát", RT dẫn lời ông Klimkin nói. 

Còn theo Giám đốc Ulyanov, kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ vẫn đang là trở ngại lớn trong mối quan hệ giữa Moscow và Washington. Ông này nhấn mạnh các cuộc thảo luận giữa hai nước liên quan tới việc giải trừ vũ khí hạt nhân cũng diễn ra không mấy tích cực. 

"Yếu tố lớn nhất đang làm ảnh hưởng xấu tới khả năng ổn định chiến lược chính là sự xuất hiện của chương trình Phòng thủ tên lửa quốc gia của Mỹ", ông Klimkin chia sẻ. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN