Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mỹ công bố chi tiết vụ chạm trán chiến đấu cơ Nga

Thứ hai, 01/06/2015 | 03:45
Mỹ cho hay tàu khu trục của nước này đang hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đen khi gặp chiến đấu cơ của Nga và không có hành động gây hấn như Moscow cáo buộc.

Sputnik News hôm qua dẫn thông cáo từ Hạm đội 6 hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục USS Ross đã giám sát các chuyến bay thường lệ của phi cơ Su-24 và không có liên lạc gì khi cả hai đang hoạt động trong vùng biển quốc tế.

"Ross đã tiếp tục nhiệm vụ sau khi giám sát máy bay quay trở lại căn cứ. Ross không có thời điểm nào hành động gây hấn hay đi chệch hoạt động đã được lên kế hoạch", thông cáo cho biết thêm. 

Hải quân Mỹ không giải thích phạm vi hoạt động theo kế hoạch của tàu khu trục và liệu nó có rút khỏi biên giới lãnh hải Nga sau khi gặp máy bay nước này hay không.

"Hành động của thủy thủ đoàn đã và sẽ tiếp tục chuyên nghiệp", thông cáo nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 30/5, một nguồn tin quân sự Nga cáo buộc USS Ross đã đi dọc rìa của lãnh hải Nga trên Biển Đen và hành động khiêu khích. Quân đội Nga đã điều máy bay Su-24 ra chặn đầu con tàu.

Nguồn tin nói rằng chiến đấu cơ được triển khai theo lệnh chứ không phải đang thực hiện các chuyến bay tuần tra như thường lệ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eileen Lainez xác nhận vụ việc nhưng cũng cho rằng USS Ross hoạt động trong vùng biển quốc tế và đây là hoạt động thường xuyên, phù hợp với luật pháp quốc tế. Bà thêm rằng việc triển khai tàu đến Biển Đen đã được thông báo công khai.

Đây vụ đối đầu mới nhất giữa quân đội Nga và phương Tây khi căng thẳng leo thang quanh cuộc khủng hoảng Ukraine và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, quân cảng của Hạm đội Biển Đen, hồi năm ngoái.

Đầu tháng này, Anh và Thụy Điển đều cho hay đã điều chiến đấu cơ chặn máy bay ném bom Nga gần lãnh thổ của mình. Washington tháng trước cho biết đã gửi công hàm phản đối máy bay Nga chặn đầu "tùy tiện" một phi cơ trinh sát Mỹ trong không phận quốc tế trên biển Baltic.

Anh Ngọc - vnexpress.net

Mỹ công bố chi tiết vụ chạm trán chiến đấu cơ Nga

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bay gần tàu khu trục tên lửa Donald Cook của Mỹ trên Biển Đen ngày 12/4/2014. Ảnh: Presstv