Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tỉnh trưởng mới Odessa: Cùng nhau chung tay xây dựng Odessa

Thứ bảy, 30/05/2015 | 19:33
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko  vừa mới giới thiệu người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh Odessa (tỉnh trưởng Odessa). Ông là cựu Tổng thống Gruzia - Mikhail Saakashvili.

Tỉnh trưởng mới Odessa: Cùng nhau chung tay xây dựng Odessa

Tỉnh trưởng mới của Odessa Mikhail Saakashvili

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống đã có lời cám ơn chân thành đến Igor Palisa (Tỉnh trưởng cũ) vì ông đã thực hiện thành công trong năm nhiệm vụ quan trọng nhất - để bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Tuy nhiên, theo Poroshenko, đất nước phải đối mặt với những thách thức khác, việc đầu tiên mà ông gọi là diệt trừ tham nhũng và phân quyền.
Giới thiệu về Tỉnh trưởng mới của Odessa, Petro Poroshenko gọi ông là "người đàn ông đã thực hiện những điều tưởng chừng như không thể." Ông tiết lộ thêm rằng ông và Saakashvili đã quen biết và hợp tác cùng nhau trong  thời gian nghiên cứu chung tại Trường Tổng Hợp Kiev.
Tổng thống  trích dẫn những thành tựu của chính phủ Gruzia trong giai đoạn Mikhail Saakashvili lãnh đạo: Ngoài việc tăng trưởng GDP ấn tượng, ông chú ý đến mức độ tín nhiệm trong chính phủ, trong đó đã tăng từ 5% đến 84%. "Ngay cả trong các nhà thờ của chúng ta cũng  không có sự tin tưởng tuyệt đối như vậy," – Tổng thống  Poroshenko cho biết.
Ông cũng cho biết thêm, ngày hôm qua đã ký một nghị định về việc cấp quốc tịch Ukraine cho ông Saakashvili , và ngày hôm nay quyết định bổ nhiệm ông Saakashvili đứng đầu  Ủy ban nhân dân tỉnh Odessa.
Trong bài phát biểu đầu tiên của ông trên cương vị mới, Mikhail Saakashvili cho biết ông dành cho Odessa một tình cảm hết sức đặc biệt và coi đây là một thành phố độc đáo với tiềm năng lớn. Ông đề nghị đặt sang một bên tất cả các cuộc xung đột, và bày tỏ hy vọng rằng có thể tạo ra sự thống nhất và đoàn kết ở Odessa, cùng nhau tập trung mọi nguồn lực để cùng nhau chung tay dựng xây Odessa - Thành phố quan trọng bậc nhất của Biển Đen.
"Odessa có một vai trò quyết định hết sức quan trọng trong việc giải quyết các tình huống trong nước. Bởi lẽ Odessa chính là- thủ đô của miền Nam Ukraine và  của Biển Đen "- Saakashvili  phát biểu trên cương vị mới là người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh Odessa.
Cuối cùng, Petro Poroshenko chúc tỉnh trưởng Mikhail Saakashvili sẽ thành công trên cương vị mới và hoàn thành tốt các trọng trách được giao .

Hoàng Đình Nam dịch theo Dumskaya.net