Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Lavrov: Nga không đặt ưu tiên quan hệ với Mỹ

Thứ bảy, 30/05/2015 | 03:26
Quan hệ với Mỹ không phải là ưu tiên hàng đầu của Nga khi một trật tự thế giới mới đang được hình thành, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-24, ông Lavrov bác bỏ tuyên bố rằng hai nước đang trải qua một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Theo Bộ trưởng Nga, điều mà thế giới nhìn thấy hiện nay là sự hình thành của một trật tự đa cực mới trong bối cảnh Mỹ nỗ lực duy trì kiểm soát với hầu hết các khu vực trên toàn cầu.

Lavrov: Nga không đặt ưu tiên quan hệ với Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Sochi.

"Tôi sẽ không so sánh nó [quan hệ Mỹ-Nga] với thời kỳ Chiến tranh Lạnh, đây là hai tình huống khác nhau. Chúng tôi không có cuộc đối đầu về ý thức hệ - điều mà có thể dẫn đến một cái gì đó tương tự như Chiến tranh Lạnh", ông Lavrov nói với kênh Rossiya-24.
 

Quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên xấu đi kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Liên minh châu Âu và Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số lĩnh vực của nền kinh tế cũng như các quan chức cấp cao Nga. Phương Tây cáo buộc Nga tham gia vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và sáp nhập Crimea.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, quan hệ Nga - Mỹ không nằm trong những ưu tiên hàng đầu của Nga.

"Vì những chi tiết cụ thể, tôi sẽ không nói rằng quan hệ Nga-Mỹ là vấn đề quan trọng nhất đối với chúng tôi hiện nay. Đối với chúng tôi, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo rằng tất cả đồng ý với thực tế hiện nay, các vấn đề của thế giới có thể không được giải quyết đơn phương và song phương".

Nga sẵn sàng nối lại liên lạc quân sự với Mỹ nếu Washington khởi động điều đó, ông Sergei Lavrov nói thêm. “Khi người Mỹ, ví như Ngoại trưởng John Kerry tại cuộc họp gần đây ở Sochi, cho chúng tôi biết rằng cần thiết phải xây dựng lại mối liên hệ và trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn các tình huống nguy hiểm không chủ ý. Chúng tôi đã trả lời: Thật tuyệt vời! Nếu các ngài đã sẵn sàng, tiếp cận với chúng tôi, chúng tôi sẽ trả lời”.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng chính Washington cắt đứt liên lạc quân sự với Moscow cũng như các khu vực hợp tác khác.

Bất chấp những căng thẳng, Washington và Moscow tiếp tục cùng nhau giải quyết các vấn đề quốc tế quan tâm, đặc biệt là chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran và cuộc nội chiến ở Syria.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng lòng tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới miền nam nước Nga, nơi ông gặp với người đồng cấp Sergei Lavrov tại thành phố nghỉ mát Sochi hôm 12/5.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Minh Anh (lược dịch) - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN