Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Dây thép gai tại biên giới Nga – Ukraina

Thứ hai, 28/10/2013 | 02:58
Bộ đội biên phòng của Nga đang bắt đầu đưa dây thép gai đến vùng biên giới với Ukraine. Sự việc tương tự đã xảy ra tại khu vực vùng biên giới Lugansk .

Sáng kiến của người Nga đã không làm hài lòng người dân địa phương , những người thường đi lại qua biên giới gần như không bị cản trở . Thực tế là rất nhiều người Ukraine tại các vùng biên giới đều có họ hàng, hoặc người thân sống trong các vùng biên giới lân cận trên lãnh thổ Nga, và việc thăm hỏi đã trở nên khó khăn hơn nhiều khi việc đó xảy ra.

Trước đó, Liên bang Nga và Ukraine đã đồng ý về việc thành lập một trạm cửa khẩu biên giới đơn giản (dành cho cư dân khu vực biên giới) tại Luhansk , nhưng dự án đã không thực hiện được do thiếu kinh phí .

Trong tình hình hiện nay, với khả năng rất cao liên quan đến việc Kiev ký thỏa thuận hợp tác với EU. Nga đã nhiều lần chỉ trích các kế hoạch này, và đề đạt để Ukraina để trở thành một thành viên đầy đủ của Liên minh Hải quan (Hiện nay Ucraina đang có vị trí quan sát viên).

Chiều dài của vùng đất biên giới Nga - Ucraina là hơn hai ngàn cây số . Thỏa thuận về phân định biên giới đã đươch bộ trưởng ngoại giao của hai nước đã ký ngày 17 Tháng 5 năm 2010 tại Kiev. Trong tháng 11 năm 2012 , trạm kiểm soát biên giới đường bộ Senkovka thuộc tỉnh Chernhigov đã đóng cột mốc biên giới đầu tiên .

Lưu ý rằng , tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius trong tháng mười một tới đây, Ukraine có kế hoạch ký kết một Hiệp định Hiệp hội với Liên minh châu Âu , một phần trong thỏa thuận là việc tạo ra một khu vực thương mại tự do. Đồng thời Kiev đề nghị Moscow hợp tác hai bên cùng có lợi trong khuôn khổ Liên minh Hải quan (bao gồm Nga , Belarus và Kazakhstan) , nhưng có dự trù tới khu vực tự do thương mại FTA giữa EU và Ukraine.

Từ ngày 14 - 20 Tháng Tám hải quan Nga thắt chặt kiểm soát đối với hàng hóa của hầu hết các nhà xuất khẩu Ukraina, điều này đã dẫn đến sự chậm trễ rất lớn về thời gian chết hàng tại biên giới. Một số công ty đã buộc phải đình chỉ việc giao hàng của mình cho Nga . Sau đó Moscow giải thích về bước đi này " hành động duy nhất " và chuẩn bị cho những thay đổi cơ cấu hải quan trong trường hợp Ukraine sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với EU.

Một số chính trị gia phương Tây không loại trừ rằng , Điện Kremlin đang cố gắng bằng "cuộc chiến tranh thương mại" để ngăn chặn Ukraine hội nhập châu Âu .

Theo Podrobnosti


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN