Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine thừa nhận chưa sẵn sàng gia nhập NATO

Thứ sáu, 29/05/2015 | 01:02
Tổng thống Poroshenko đã nhiều lần tuyên bố vấn đề Ukraine gia nhập NATO sẽ được tổ chức trưng cầu dân ý toàn quốc. Theo ông Poroshenko để gia nhập NATO, Ukraine sẽ phải mất từ 5-6 năm.

Lenta dẫn tuyên bố của Vụ trưởng Vụ chính sách và thông tin Bộ Ngại giao Ukraine trong một hội nghị bàn tròn về vấn đề hợp tác Ukraine - NATO, ông Alexei Makeev cho biết hiện nay Ukraine chưa sẵn sàng để gia nhập NATO.

Theo ông Makeev, Kiev cần yêu cầu để "không trở thành thành viên NATO ngay bây giờ, song, vẫn tiếp tục chuẩn bị cho việc gia nhập NATO".

Ông Makeev khẳng định một trong những chính sách quan trọng của Ukraine trong lĩnh vực an ninh là "đạt được các tiêu chí cần thiết để đủ điều kiện trở thành thành viên NATO trong tương lai." Để làm điều này, cần thực hiện những cải cách cần thiết, ông Makeev nói thêm.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng (NSDC) Ukraine, ông Alexander Turchinov người cũng tham gia Hội nghị bàn tròn về hợp tác Ukraine - NATO cho rằng Ukraine không có lựa chọn khác ngoài việc hội nhập NATO.

Ngày 26/5, Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko đã phê chuẩn chiến lược an ninh quốc gia. Nội dung chính của chiến lược này là khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của nước này và một trong những nhiệm vụ chính của chiến lược - Ukraine hội nhập EU và tạo điều kiện thuận lợi để Ukraine gia nhập NATO (đối với kế hoạch này cần chủ động phát triển hợp tác quân sự-kỹ thuật với các nước thành viên của Liên minh).

Trước đó, Tổng thống Poroshenko đã nhiều lần tuyên bố vấn đề Ukraine gia nhập NATO sẽ được tổ chức trưng cầu dân ý toàn quốc. Theo ông Poroshenko để gia nhập NATO, Ukraine sẽ phải mất từ 5-6 năm.

Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng NATO sẽ tiếp nhận quyết định của Ukraine về vấn đề này vào “bất kỳ lúc nào”.

Cuối tháng 12/2014, NATO bất ngờ hủy bỏ quy chế gia nhập liên minh của Ukraine.

Tháng 4/2015, Bộ Ngoại giao Ukraine đã gửi công hàm lên NATO khẩn khoản yêu cầu Liên minh đảm bảo an ninh cho nước này.

Từ năm 2014, Ukraine đã bắt đầu các cuộc thảo luận sâu  rộng về việc  gia nhập NATO. Vấn đề này đưa lên thảo luận ngay khi Kiev có chính quyền mới và trước khi xảy ra sự kiện Crimea sáp nhập Nga (Kiev cho rằng Nga đã xâm chiếm Crimea), và xung đột quân sự ở Donbass.

Chính quyền Kiev cho rằng tất cả các sự kiện này đều do Nga cầm đầu.

Nội dung được tham khảo qua nguồn tin lenta, trang chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, quân sự và các thông tin về các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Đức Dũng - infonet.vn

 
Ukraine thừa nhận chưa sẵn sàng gia nhập NATO
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN