Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga lên án Mỹ vi phạm luật quốc tế khi bắt giữ quan chức FIFA

Thứ sáu, 29/05/2015 | 01:02
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, sự việc bắt giữ các quan chức FIFA theo trát của một tòa án Mỹ là hành động áp đặt luật pháp Mỹ trái phép đối với các vụ việc ở nước ngoài.

“Chúng tôi không bàn đến những tội trạng đối với các quan chức FIFA, mà chúng tôi muốn kêu gọi sự chú ý đối với việc Mỹ đang áp đặt luật pháp của mình một cách trái phép đối với các vụ việc ở nước ngoài”, bộ này cho biết.

Nga lên án Mỹ vi phạm luật quốc tế khi bắt giữ quan chức FIFA
Bộ Ngoại giao Nga lên án sự can thiệp của Mỹ đối với việc các quan chức FIFA bị bắt giữ.

Bộ Tự pháp Mỹ đã phát biểu rằng có tổng cộng 14 người, trong đó có 9 quan chức FIFA và 5 giám đốc điều hành các công ty thể thao, đã bị bắt vì tội tống tiền và hối lộ. Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch cho biết, một số quan chức cấp cao của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) đã lợi dụng chức vụ của mình để nhận hối lộ từ các công ty thể thao để đối lấy quyền tài trợ cho các giải đấu bóng đá kể từ năm 1991.

Cụ thể, các quan chức này có liên quan đến hoạt động tranh cử đăng cai cho kỳ World Cup 2010 sau đó được tổ chức tại Nam Phi, đánh dấu lần đầu tiên giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới được tổ chức tại Châu Phi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thể thao Vitaly Mutko, hiện là thành viên của Ủy ban Điều hành của FIFA, trả lời hãng thông tấn TASS rằng ông sẵn sàng đưa bằng chứng cho các điều tra viên của Thụy Sĩ về việc đăng cai của Nga và Qatar cho kỳ World Cup diễn ra vào năm 2018 và 2022.

Văn phòng Tư pháp Thụy Sĩ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự đối với việc Nga và Qatar được chọn là nước chủ nhà cho kỳ World Cup 2018 và 2022. Văn phòng Công tố Mỹ ở quân phía Đông New York cũng điều tra hoạt động trao quyền tài trợ, tiếp thị và bản quyền truyền hình đối với các giải đấu bóng đá ở Hoa Kỳ và các nước Mỹ Latinh của FIFA.

Ông Mutko cho biết, theo yêu cầu của FIFA, “các thanh tra Thụy Sĩ đang điều tra những tài liệu về chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup”.

“Thành viên của Ủy ban Điều hành FIFA sẽ có thể bị thẩm vấn trong quá trình điều tra, nhưng tôi không có thông tin gì mới để nói thêm”, ông nói. “Tôi đã cung cấp bằng chứng về việc này khi cuộc điều tra được thực hiện bởi một nhóm đặc phái viên của FIFA và tôi không có gì để giấu. Nếu phía Thụy Sĩ yêu cầu tôi đưa lại bằng chứng, tôi thấy chẳng có vấn đề gì cả”.

Nga đã giành được quyền đăng cai World Cup 2018 vào 4 năm trước trong một cuộc cạnh tranh căng thẳng với Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và hai nước đồng đăng cai là Bỉ và Hà Lan.

Nga đã chọn ra 11 thành phố sẽ là địa điểm cho các trận đấu ở World Cup 2018. Các trận đấu sẽ được tổ chức từ ngày 14/6 đến 15/7 tại 12 sân vận động, hai trong số đó tọa lạc tại thủ đô Moscow của Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN