Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Joe Biden: “Mỹ đang cho Nga cơ hội giảm căng thẳng Ukraine”

Thứ sáu, 29/05/2015 | 01:02
Theo CNN, hôm 27/5, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án gay gắt Tổng thống Nga Putin về tình hình Ukraine và cho biết Nhà Trắng vẫn đang cân nhắc việc gửi vũ khí sát thương cho Ukraine.

Phát biểu tại Viện Brookings ở Washington hôm 27/5, ông Biden cho rằng, cuộc tranh luận về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine là “đáng có”. Ông cũng dùng những lời lẽ gay gắt chỉ trích ông Putin. Ông khẳng định, Mỹ đang cho ông Putin cơ hội để giảm căng thẳng ở Ukraine.

Joe Biden: “Mỹ đang cho Nga cơ hội giảm căng thẳng Ukraine”
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ông nói: "Chúng tôi không muốn gây khó cho ông ấy. Chúng tôi không muốn tìm cách thay đổi chế độ (ở Nga). Chúng tôi không mong có bất kỳ sự thay đổi cơ bản nào về tình hình bên trong nước Nga. Chúng tôi chỉ mong ông ấy hành động một cách hợp lý”.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Biden khẳng định Nga - Mỹ vẫn đang hợp tác trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Cho đến nay, nhiều giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey, đều đã lên tiếng ủng hộ việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama vẫn từ chối đề nghị này. Nhiều quan chức Mỹ và châu Âu lo ngại, việc chuyển vũ khí sát thương cho Kiev sẽ gây leo thang căng thẳng, do đó, họ chỉ ủng hộ việc hỗ trợ tài chính.

Tối ngày 27/5, Mỹ thông báo sẽ viện trợ thêm 18 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng số tiền Washington cung cấp cho Kiev lên 61 triệu USD. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, 5 triệu người Ukraine đang cần viện trợ nhân đạo, trong đó có cả người già và người tàn tật.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN