Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga cướp thị trường dầu mỏ sân sau của Mỹ?

Thứ sáu, 29/05/2015 | 01:02
Reuters đưa tin, hôm 27/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nước này và tập đoàn dầu khí hàng đầu của Nga Rosneft vừa nhất trí đầu tư tới 14 tỷ USD cho ngành dầu khí Venezuela.

 

Thỏa thuận trên được kí kết giữa công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA (Petroleos de Venezuela) và Rosneft trong cuộc gặp giữa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Chủ tịch PDVSA Eulogio Del Pino, và Chủ tịch Rosneft Igor Sechin tại Caracas hôm 27/5.

Nga cướp thị trường dầu mỏ sân sau của Mỹ?
 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Phát biểu trên truyền hình hôm 27/5, ông Maduro cho hay: “Chúng tôi đã có cuộc gặp tốt đẹp và nhất trí với khoản đầu tư trị giá hơn 14 tỷ USD”.

Ông nói thêm, khoản tiền này là nhằm tăng gấp đôi sản lượng dầu mỏ của Venezuela trong 5 năm tới bằng cách phát triển khu vực Orinoco Belt, nơi được cho là có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Trước đó, PDVSA tuyên bố sẽ tăng gấp đôi sản lượng quốc gia lên 6 triệu thùng/ngày vào năm 2019. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng, mục tiêu trên rất khó đạt được.

Mặc dù từ chối bình luận chi tiết về thỏa thuận trên, nhưng hôm 27/5, PDVSA đã đăng tải lên Twitter rằng Venezuela và Nga đã thống nhất sẽ hợp tác để thúc đẩy ngành sản xuất dầu mỏ Venezuela và rằng cả hai cùng muốn mở rộng việc khai thác dầu thô tại Orinoco Belt.

Hiện Rosneft đã có liên doanh với PDVSA tại Orinoco Belt mang tên Petromonagas.

Rosneft cũng đã đề nghị tăng cồ phần trong liên doanh Petromonagas từ 16,7% lên 40%, mức cổ phần tối đa của một đối tác nước ngoài trong liên doanh dầu khí ở Venezuela.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH - infonet.vn