Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tin thế giới 18h30: Phó Tổng thống Mỹ “mở cửa” cung cấp vũ khí cho Ukraine

Thứ sáu, 29/05/2015 | 01:02
Mặc dù không thẳng thừng kêu gọi cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, nhưng Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng những tranh luận đó là “đáng có”. Ukraine thừa nhận chưa sẵn sàng gia nhập NATO.

Biển Đông

* Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết, nước này đang xem xét đưa quân đội đến Biển Đông để giám sát hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc cùng với quân đội Mỹ.

Phương án mà Nhật Bản đang xem xét bao gồm sử dụng vệ tinh, tàu chiến và máy bay dùng cho mục đích do thám mà nước này được phép sử dụng theo luật pháp hiện tại.

Tin thế giới 18h30: Phó Tổng thống Mỹ “mở cửa” cung cấp vũ khí cho Ukraine
Hình ảnh cải tạo và xây dựng của Trung Quốc ở Bãi Đá Chữ Thập qua vệ tinh.

* Hôm 27/5, tờ The Sydney Morning Herald của Australia đưa tin, Trung Quốc đã chuyển vũ khí tới các hòn đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Giới chức Australia cho rằng, động thái trên của Trung Quốc sẽ gây ra cuộc đầu với Mỹ và các đối tác an ninh trong khu vực trong đó bao gồm cả Australia.

Họ lo ngại, Bắc Kinh sẽ triển khai cả các hệ thống radar tầm xa, súng phòng không và thường xuyên thực hiện các chuyến bay giám sát trong khu vực này, gây ảnh hưởng tới các hoạt động thương mại, bao gồm nhiều tuyến đường kinh doanh sầm uất nhất của Australia.

* Hôm 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hối thúc các bên chấm dứt các hoạt động xây dựng ở Biển Đông.

Phát biểu với báo giới bên lề một sự kiện của quân đội tại Hawaii, ông Carter cho rằng các hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang khiến các nước trong khu vực tìm kiếm sự can dự ngày càng gia tăng của Mỹ.

Ukraine

Tin thế giới 18h30: Phó Tổng thống Mỹ “mở cửa” cung cấp vũ khí cho Ukraine
Các đoàn tàu chở xe tăng của Nga ở Rostov, gần biên giới Ukraine.

* Theo CNN, hôm 27/5, Phát biểu tại Viện Brookings ở Washington hôm 27/5, ông Biden cho rằng, cuộc tranh luận về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine là “đáng có”. Ông cũng dùng những lời lẽ gay gắt chỉ trích ông Putin. Ông khẳng định, Mỹ đang cho ông Putin cơ hội để giảm căng thẳng ở Ukraine.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Biden khẳng định Nga - Mỹ vẫn đang hợp tác trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

* Tổng thống Poroshenko đã nhiều lần tuyên bố vấn đề Ukraine gia nhập NATO sẽ được tổ chức trưng cầu dân ý toàn quốc. Tuy nhiên, hôm 27/5, ông thừa nhận để gia nhập NATO, Ukraine sẽ phải mất từ 5-6 năm nữa.

Trong một hội nghị bàn tròn về vấn đề hợp tác Ukraine – NATO, Vụ trưởng Vụ chính sách và thông tin Bộ Ngại giao Ukraine, ông Alexei Makeev cũng khẳng định, hiện nay Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO.

*Hôm nay (28/5), phía Nga cho hay Ukraine đang cản trở và bắt các tàu chở hàng của Nga cũng như nước ngoài phải nộp tiền khi đăng ký cập cảng ở bán đảo Crimea.

* Theo tờ Nước Nga Ngày nay(RT), hôm 26/5, một khu dân cư ở trấn Gorlovka, thuộc Donetsk đã bị trúng pháo kích. Sau vụ việc, các ngôi nhà biến thành đống đổ nát, một người mẹ đau đớn trước cái chết của con, người dân gần như tuyệt vọng.

Tin thế giới 18h30: Phó Tổng thống Mỹ “mở cửa” cung cấp vũ khí cho Ukraine
Quang cảnh một ngôi nhà bị phá hủy nhìn từ trên cao.

RT dẫn lời Eduard Basurin, một chỉ huy cấp cao của quân ly khai cho hay, trong cuộc pháo kích hôm 26/5, có 3 thường dân, bao gồm một bé gái mới 11 tuổi, cha của em và một thường dân khác bị thiệt mạng.

* Hôm 27/5, phóng viên Reuters khẳng định đã tận mắt chứng kiến Nga tập trung một lượng binh sĩ lớn cùng hàng trăm thiết bị vũ khí gồm cả hệ thống phóng tên lửa di động, xe tăng và pháo binh gần Ukraine.

Trong khi đó, Nga luôn phủ nhận việc quân đội nước này có tham gia trong cuộc khủng khoảng Ukraine.

Nga

* Lenta dẫn nguồn tin từ Radio Prague cho biết hôm 27/5, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, Tướng cộng hòa Czech, Peter Pavel tuyên bố quân đội Nga có khả năng “xâm chiếm” các nước Baltic trong vòng hai ngày và trong vòng hai ngày quân đội nước này cũng có thể “nuốt chửng” Kiev.

Tin thế giới 18h30: Phó Tổng thống Mỹ “mở cửa” cung cấp vũ khí cho Ukraine
Tướng NATO Peter Pavel

* Bộ Ngoại giao Nga cho biết, sự việc bắt giữ các quan chức FIFA theo trát của một tòa án Mỹ là hành động áp đặt luật pháp Mỹ trái phép đối với các vụ việc ở nước ngoài.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã phát biểu rằng, có tổng cộng 14 người, trong đó có 9 quan chức FIFA và 5 giám đốc điều hành các công ty thể thao, đã bị bắt vì tội tống tiền và hối lộ. Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch cho biết, một số quan chức cấp cao của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) đã lợi dụng chức vụ của mình để nhận hối lộ từ các công ty thể thao để đối lấy quyền tài trợ cho các giải đấu bóng đá kể từ năm 1991.

* Reuters đưa tin, hôm 27/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố nước này và tập đoàn dầu khí hàng đầu của Nga Rosneft vừa nhất trí đầu tư tới 14 tỷ USD cho ngành dầu khí Venezuela.

Thái Lan

* Theo AP, Tòa án Thái Lan đã kết án 2 năm tù đối với 6 thủ lĩnh nổi bật của phong trào biểu tình chống chính phủ do đã xông vào khu văn phòng thủ tướng 7 năm trước.

*  Ngày 27/5, Bộ Ngoại giao Thái Lan thông báo đã hủy hộ chiếu của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vì cho rằng nhân vật này nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Theo giới chức Thái Lan, cuộc trả lời phỏng vấn gần đây của ông Thaksin Shinawatra có một số nội dung gây nguy hiểm cho an ninh hay danh dự của quốc gia.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN