Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mỹ, NATO: Nga ngày càng “hung hăng

Thứ sáu, 29/05/2015 | 01:01
Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thư ký NATO Stoltenberg một lần nữa tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Ukraine và kêu gọi Nga thực thi thỏa thuận hòa bình đạt được ở Minsk hôm 12/2.

Nga ngày càng có quan điểm hung hăng và thái độ gây hấn hơn đối với Ukraine, đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc hội đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg diễn ra tại Nhà Trắng vào hôm thứ Ba (26/5).

Trong khi đó, điện Kremlin lại rất “thản nhiên” với tuyên bố trên của ông Obama, tờ báo Độc lập (Nga) cho biết.

Trọng tâm của cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng là tình hình Ukraine liên quan đến Nga.

Theo Wall Street Journal, nói chuyện với báo chí sau cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ nói rằng ông và Tổng thư ký NATO đã có "một cơ hội để thảo luận về tình hình ở Ukraine và lập trường ngày càng hung hăng của Nga về vấn đề này".

Theo Cục trưởng Cục An ninh châu Âu, Dmitry Danilov, Tổng thống Mỹ Obama đã nhìn thấy thái độ "gây hấn thậm chí ngày càng lớn của Nga đối với Ukraine".

Tổng thống Obama nói: "Tôi vui mừng biết rằng không chỉ Mỹ mà các đồng minh khác trong khối NATO cũng đang làm những việc cần phải làm để đảm bảo chúng ta có các nguồn lực và của cải cần thiết bảo vệ tất cả các thành viên NATO".

Tổng thống Obama và Tổng thư Stoltenberg một lần nữa tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với chủ quyền của Ukraine và kêu gọi Nga thực thi thỏa thuận hòa bình đạt được ở Minsk hôm 12/2.

Ngoài ra, Tổng thư ký Stoltenberg kêu gọi Nga ngưng hậu thuẫn các phần tử ly khai và rút tất cả lực lượng ra khỏi miền Đông Ukraine.

Ông Stoltenberg cũng lưu ý tới việc thành lập Lực lượng Phản ứng nhanh của NATO sau Hội nghị thượng đỉnh năm ngoái ở Wales và tuyên bố rằng NATO sẵn sàng đương đầu với các mối đe dọa mới từ phía Đông lẫn phía Nam.

Tổng thư ký Stoltenberg nói với Tổng thống Obama về việc thực hiện các bước nhằm đảm bảo sự an toàn cho các thành viên của liên minh, đặc biệt là các nước Đông Âu, mà bây giờ được gọi là tiền tuyến.

"Đây là sự củng cố quy mô nhất đối với hệ thống quốc phòng chung của chúng ta kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Và chúng ta cũng đang lập ra các đơn vị chỉ huy- điều phối tại tất cả các nước đồng minh phía Đông”, Ông Stoltenberg cho biết và  nhấn mạnh rằng NATO đang hiện diện ở đó, NATO có mặt ở đó để bảo vệ tất cả các đồng minh."

Phản ứng trước những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thư ký NATO Stoltenberg, điện Kremlin cho biết họ không thấy bất cứ điều gì mới trong những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Obama và ông Stoltenberg.

"Đó không phải là những tuyên bố mới, và chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ứng với các tuyên bố này, vì vậy chúng tôi thấy không cần thiết để đưa ra bất kỳ phản ứng nào cho các tuyên bố “mới” này", Thư ký báo chí của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết.

Trên thực tế, kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng nổ cho đến nay, Mỹ và phương Tây chưa khi nào ngừng cáo buộc Nga can thiệp vào Ukraine, lên tiếng tố cáo vũ khí và binh sỹ Nga tham chiến ở miền Đông Ukraine nhưng khi được hỏi về bằng chứng thì cả Mỹ và phương Tây đều không thể trưng ra được bất cứ điều gì.

Tất nhiên, như mọi lần, Nga đều lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của phương Tây và gọi đó là những lời vu cáo vô căn cứ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của tờ báo Độc lập, một trong những tờ báo có lượng truy cập lớn nhất tại Nga.

Đức Dũng (lược dịch)

 
Mỹ, NATO: Nga ngày càng “hung hăng

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chia sẻ quan điểm với báo chí về chính sách của Nga đối với Ukraine