Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Lối đi nào cho Crimea và Donbass?

Thứ năm, 28/05/2015 | 00:24
Phương Tây nên tìm hướng giải quyết vấn đề Crimea, Nga xây dựng công sự gần biên giới Ukraine; Quan chức nước ngoài trong nội các Ukraine từ chức, pháo kích ở miền Đông;v.v...

Nga

*Theo ông Andrej Hunko, một nghị sĩ của Đức nói rằng một biện pháp để giải quyết tình trạng hiện tại của bán đảo Crimea là điều cần thiết, thay vì chỉ cáo buộc Nga đã cướp nó và khiến cho quan hệ giữa Nga và châu Âu trở nên căng thẳng. Một trong những cách giải quyết có thể làm được đó là tổ chức lại một cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea với sự giám sát của các giám sát viên quốc tế, qua đó kết quả mới có thể được công nhận.

Lối đi nào cho Crimea và Donbass?
Bán đào Crimea là lý do quan hệ Nga và phương Tây trở nên căng thẳng.

*Ngày 27/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ ý kiến rằng nhóm nước BRICS có vai trò an ninh quan trọng trên thế giới. Theo ông Putin, các nước BRICS đang phải đối mặt với những mối đe dọa như tội phạm có tổ chức, tội phạm tài chính và các tổ chức khủng bố và vì thế các nước phải tăng cường hợp tác về kỹ thuật quân sự và đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

*Theo một quan chức Nga, phía Pháp đã phá vỡ hợp đồng của thương vụ Mistral và giờ đây Nga đang bàn về khoản tiền bồi thường. Ông này cũng nói rằng, Nga sẽ tự sản xuất các tàu sân bay trực thăng mới để thay thế Mistral. Pháp đã đề nghị những điều khoản bồi thường đối với Nga, song Nga vẫn chưa đồng ý.

*Nga đã tiến hành xây dựng một công sự dài 40km cùng hệ thống đường hào dài 100km tại đường biên giới giáp ranh miền Đông Ukraine. Theo chính phủ Nga, việc này là nhằm ngăn chặn những hoạt động buôn bán vũ khí cũng như vượt biên trái phép. Chính quyền Kiev đã cáo buộc Nga cố ý “bỏ rơi” binh lính Nga chiến đấu cho quân ly khai ở Ukraine, nhưng một lần nữa Nga khẳng định ở Ukraine không có sự xuất hiện của lính thuộc biên chế quân đội Nga.

Ukraine

*Trong nội bộ chính phủ Ukraine, quan chức ngoại quốc đang từ chức ngày một nhiều, khiến nhiều người lo ngại Ukraine đã mất đi uy tín nơi các đối tác nước ngoài. Theo một chuyên gia phân tích, phần lớn người nước ngoài đều đại diện cho lợi ích của các nước phương Tây và rất có thể “một sự thay đổi lớn sắp xảy ra”.

Lối đi nào cho Crimea và Donbass?
Một cửa khẩu biên giới Nga - Ukraine tại vùng Lugansk.

*Ngày 26/5, một đợt pháo kích của quân đội Ukraine đã bắn trúng một khu dân cư khiến 3 dân thường thiệt mạng, trong đó có một trẻ em 11 tuổi. Quân ly khai Donetsk đã cáo buộc quân Ukraine không rút lui vũ khí hạng nặng cách xa tiền tuyến. Đợt tấn công mới nhất này diễn ra khi thỏa thuận hòa bình Minsk được thống nhất giữa các bên vào tháng 2 năm nay, nhưng bạo lực vẫn tiếp diễn.

*Theo ông Josh Earnest, phát ngôn viên Nhà Trắng, quân đội Mỹ sẽ không tham gia vào các hoạt động chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine, tuy nhiên Mỹ và các đối tác NATO cam kết sẽ giúp đỡ Ukraine trong việc đối phó với các mối đe dọa từ Nga.

Hồng Kông

Lối đi nào cho Crimea và Donbass?
Joshua Wong tại sân bay Hồng Kông.

*Mới đây, Joshua Wong, thủ lĩnh phong trào biểu tình dân chủ Hồng Kông đã bị hải quan Malaysia khống chế và bị trục xuất ngay khi đặt chân xuống sân bay. Theo một quan chức cấp cao của Malaysia, Wong bị trục xuất là bởi sự xuất hiện của anh này có thể ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Trung Quốc. Wong là một biểu tượng của phong trào sinh viên biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông diễn ra vào cuối năm ngoái. Theo kế hoạch ban đầu, Wong sẽ phát biểu về những trải nghiệm cũng như suy nghĩ của mình tại các diễn đàn ở Malaysia trong vòng 4 ngày.

Biển Đông

Lối đi nào cho Crimea và Donbass?
Đảo Song Tử Tây ở Trường Sa.

*Mới đây, Hải quân Việt Nam và Philippines đã gặp gỡ nhau trên đảo Song Tử Đông ở Trường Sa để tham gia các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng chuyền và văn nghệ. Mục đích của cuộc gặp gỡ này là nhằm củng cố quan hệ quân sự thân thiết giữa Việt Nam và Philippines trong thời điểm Trung Quốc ngày càng tỏ ra mạnh bạo hơn trong các hoạt động trên Biển Đông.

Anh Tuấn - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN