Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine: Quan chức ngoại trong chính phủ bỏ việc, chính quyền lao đao

Thứ tư, 27/05/2015 | 00:34
Một nhà phân tích chính trị Ukraine cho biết, việc các chuyên gia nước ngoài đồng loạt từ bỏ chức vụ trong chính phủ Ukraine có thể là tín hiệu của sự mất lòng tin từ quốc tế đối với nước này.

Ông Ruslan Bortnik, Giám đốc Viện Phân tích Chính sách và Quản lý Ukraine cho biết, “Việc từ chức đồng loạt của những người nước ngoài có thể là dấu hiệu đối với chính phủ của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk cho thấy ông đang mất đi sự ủng hộ của các đối tác nước ngoài”.

Ukraine: Quan chức ngoại trong chính phủ bỏ việc, chính quyền lao đao
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk trong một cuộc họp nội các Ukraine.

“Chúng ta đều thấy rằng phần lớn người nước ngoài tại đây phần nào đó đại diện cho lợi ích của các nước phương Tây”, ông Bortnik nói, “Trong chính phủ Ukraine, dường như một sự thay đổi lớn đang chuẩn bị xảy ra”.

Chuyên gia này nói thêm rằng, một trong số những người đã từ chức đáng chú ý nhất đó là ông Sasha Borovik của Đức, người được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ukraine.

“Việc ông Sasha Borovik rút lui vào ngày Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đến thăm Kiev ngày 18/5 vừa qua có thể xem là không tốt, một điềm rất xấu”, Bortnik nói.

Nhận xét về sự kiện trên, ông Bortnik cho biết, “Chuyên gia nước ngoài, cũng giống như những người lãnh đạo phong trào Maidan, bị kẹt lại trong một không gian đầy tham nhũng và bị các tài phiệt dầu mỏ kiểm soát, khiến họ không thể áp dụng lý tưởng của họ”.

“Họ giống như những người qua đường vậy, bởi đằng sau lưng họ chính phủ tiếp tục bí mật làm những gì họ cho là hiệu quả và cần thiết theo những nguyên tắc cũ”, ông cho biết. “Nói cách khác, tình trạng tham nhũng còn tiếp diễn và các chính sách cải cách không được thực hiện”.

Ông Bortnik cho rằng trong tương lai có thể “sẽ còn nhiều chuyên gia nước ngoài trong chính phủ Ukraine bỏ việc và đó có thể là điểm khởi đầu cho việc cải tổ lại thành phần nội các”.

Bà Natalie Jaresko người Mỹ, hiện đang nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính là người nước ngoài duy nhất có vị trí ổn định trong chính phủ, ông Bortnik cho biết.

“Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Alexander Kvitashvili hiện đang trong tình thế rất khó khăn”, ông nói. “Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Borovik cũng đã nói bóng gió rằng Bộ trưởng Bộ Kinh tế Alvaras Abromavicius cũng không cảm thấy thoải mái”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN