Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chân dung người phụ nữ nguyện bảo vệ Mariupol cho quân đội Ukraine

Thứ ba, 26/05/2015 | 03:43
Galina Odnorog, một nữ tình nguyện viên, đã bất chấp nguy hiểm khó khăn để hỗ trợ cho quân đội Ukraine, tuyên truyền bảo vệ Mariupol trước sự tấn công của phe ly khai.

Galina Odnorog được miêu tả là một người phụ nữ đầy tự tin, dáng vẻ cao ráo, đôi mắt xanh và có nụ cười rất tươi.
Bà đã trở thành một tình nguyện viên được nhiều người biết đến trên các chiến tuyến bảo vệ thành phố cảng Mariupol.

Chân dung người phụ nữ nguyện bảo vệ Mariupol cho quân đội Ukraine

Bà Galina Odnorog, nữ tình nguyện viên nổi bật tại Mariupol, Ukraine.


Trong ba tháng qua khi các cuộc pháo kích dường như diễn ra hàng ngày, bà đã chăm chỉ đào các chiến hào, sơ tán thường dân khỏi các lãnh thổ ly khai kiểm soát, tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố nhằm phản đối ý tưởng rút các tiểu đoàn tình nguyện khỏi Mariupol cũng như kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Ukraine.
Hàng ngày, Odnorog thường tự lái xe tới tất cả những nơi đã trở thành chiến tuyến, những con đường và những ngôi làng có nguy cơ bị pháo kích, những địa điểm mà taxi Mariupol thường từ chối đến như Novoselovka, Mirnoye, Granitnoye, Ignatevka và đặc biệt là Shyrokyne.
Bà đến những nơi này để tìm hiểu và hỗ trợ quân đội khi cần.
Bà là người dẫn đầu các nhóm tình nguyện viên, chuyên huy động các vật dụng cần thiết cho các binh sĩ Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine rất tin tưởng Odnorog. Chỉ huy “Gal” của Tiểu đoàn Donbass vừa nói vừa nhìn về phía ghế trước nơi Odnorog đang ngồi: "Bà ấy là người có thể tạo ra khác biệt”.
Cũng giống như hành trình mọi ngày khác, chiếc xe đang chuyển bị tới các ngôi làng đang bị tàn phá khá nặng nề và người dân luôn phải sống trong cảnh sợ hãi.
Không chỉ đơn thuần có các hoạt động ủng hộ quân đội Ukraine, bà cũng nhận thức rất rõ tình hình ở Mariupol. Bà nói: "Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là bị tấn công từ bên trong. Những phần tử ly khai đang tồn tại ngay ở Mariupol”.
Trước khi xung đột nổ ra, Odnorog là một nữ doanh nhân thành công. Bà quản lý một đội ngũ nhân viên hàng chục người.
Vào đầu tháng 4/2014, khi quân ly khai lần đầu tiên tiến vào Mariupol và treo cờ Nga trên hội trường thành phố cũng là khi Odnorog bắt đầu trở thành một lãnh đạo các tình nguyên viên, tình nguyện đóng góp các khoản tiền tiết kiệm của mình cho các binh sĩ Ukraine.
Hồi tháng 2/2015, Galina Odnorog cho biết, các đội tình nguyện của bà đã sơ tán hơn 1.000 người khỏi làng Shirokyne, nơi bị phá hủy nghiêm trọng bởi các trận giao tranh giữa quân chính phủ và ly khai.
Bà thừa nhận, tại Mariupol, tỷ lệ người dân ủng hộ Nga đang rất lớn, do đó bà đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình, huy động các tình nguyện viên ủng hộ quân đội Ukraine và tuyên truyền cho mọi người về việc Mariupol là thành phố của Ukraine.
Galina Odnorog từng nói: "Chúng tôi cần sự giúp đỡ của cả thế giới.  Chúng tôi cần mũ bảo hiểm, áo chống đạn, thuốc hay tất cả những vật dụng cần thiết”.
Odnorog cũng nhiều lần tố cáo Nga đang hỗ trợ cho quân ly khai. Bà nói: “Chúng tôi cần những người dân Nga ngăn chặn [Tổng thống Nga Vladimir] Putin”.
Bà cũng là người tổ chức các cuộc biểu tình kêu gọi cộng đồng thế giới ủng hộ chính phủ Ukraine.
Odnorog nhấn mạnh: "Mariupol đã sẵn sàng bảo vệ chính mình. Hầu như không có ai rời đi. Các tình nguyện viên đang tiếp tục đào hào xung quanh thành phố”.
Thị trưởng Mariupol Yuri Khotlubey nói: “Những người như Galina là những người vô cùng yêu nước.
Chúng tôi hoan nghênh các hành động và sáng kiến của họ ở thời điểm Mariupol đang rất khó khăn. Họ đang giúp chúng ta xây dựng các công sự xung quanh thành phố để tự vệ”.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Daily Beast - trang tin tức và quan điểm của Mỹ, thành lập ngày 6/10/2008.

Theo infonet.vn