Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Phó Thủ tướng Nga: “Xe tăng không cần thị thực”

Thứ ba, 26/05/2015 | 03:39
Một trong những phụ tá thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời cảnh báo táo bạo đến phương Tây: “Xe tăng không cần thị thực”.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, nhân vật được một số người đánh giá sẽ là ông chủ điện Kremlin tương lai, tuyên bố phương Tây hiện e dè trước sức mạnh quân sự của Moscow. Phát ngôn cứng rắn của ông Rogozin xuất hiện giữa lúc phương Tây vẫn bất đồng với Nga về vấn đề Crimea và Moscow bị cáo buộc can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Đề cập đến chuyện khai thác nơi rất giàu khoáng sản là Bắc Cực, ông Rogozin nói rằng Mỹ và châu Âu “sợ Nga”. Theo lập luận của Phó Thủ tướng, phương Tây lo ngại khi Nga bắt đầu phóng tầm mắt ra xa, hướng về biên giới Bắc Cực của Nga. Phát biểu trên truyền hình mới đây, ông cho biết Moscow sẽ phát triển chương trình khai khoáng ở Bắc Cực bất chấp sự không đồng thuận của các cơ quan quốc tế.

Phó Thủ tướng Nga: “Xe tăng không cần thị thực”

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố phương Tây hiện e dè trước sức mạnh quân sự của Moscow.Ảnh: EURACTIV.COM
 

“Đây là lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ bảo vệ và kiếm ra tiền từ nó. Tôi vẫn thường nói đùa rằng phương Tây không đời nào cấp thị thực cho chúng tôi. Họ sẽ đưa chúng tôi vào danh sách trừng phạt song xe tăng thì chẳng cần thị thực” – ông Rogozin nói. Với giọng tự hào về mẫu xe tăng tối tân của Nga, Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh: “Chẳng cần phải để ý đến ai hay bị ai làm tổn hại, chúng tôi cứ đi thẳng một mạch. Chúng tôi là một cỗ xe tăng Armata hùng dũng”. Song song đó, ông dự báo Bắc Cực sẽ trở thành nơi “va chạm kinh tế nghiêm trọng trong thế kỷ 21” với Mỹ và Canada, vốn có tranh chấp chủ quyền ở vùng này.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng khẳng định tham nhũng mới là kẻ thù số một của nước này, chứ không phải các nước phương Tây. “Tôi lặp đi lặp lại rằng kẻ thù thực sự của chúng tôi không phải là NATO, cũng không phải người ngoài hành tinh, mà là tham nhũng” - ông Rogozin nhấn mạnh.

 

H.Bình (Theo The Mirror) - nld.com.vn