Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine: Nhân vật ảnh hưởng nhất quân ly khai Lugansk bị ám sát

Thứ ba, 26/05/2015 | 00:18
Aleksey Mozgovoi, Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn “Bóng ma” đã thiệt mạng trong một vụ phục kích của lực lượng du kích Ukrane hôm 23/5 vừa qua khi xe của ông di chuyển từ thành phố Alchevsk đến Lugansk.

Theo RIA-Novosti, ngày 23/5, cơ quan báo chí của lực lượng ly khai Lugansk cho biết Aleksey Mozgovoi, một chỉ huy cấp cao của phe ly khai ở miền Đông Ukraine, cùng khoảng 6 người khác đã thiệt mạng khi bị một nhóm không rõ danh tính tấn công.

Phát biểu trong một buổi họp báo ở Lugansk, quan chức Sergei Gorenko của phe ly khai cho biết Mozgovoi, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn “Bóng ma” đã thiệt mạng khi chiếc xe chở nhân vật này vướng phải một “thiết bị nổ và bị nã đạn súng máy”.

Ngày 24/5, Alexander Gladkov, đại diện của nhóm du kích Ukraine "Shadow" nhận trách nhiệm về vụ tấn công và gây ra cái chết của Aleksey Mozgovoi.

Aleksey Mozgovoi, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn “Bóng ma” đã thiệt mạng trong một vụ phục kích của lực lượng du kích Ukrane hôm 23/5 vừa qua khi xe của ông di chuyển từ thành phố Alchevsk đến Lugansk.

 

Aleksey Mozgovoi là một trong những chỉ huy tác chiến có ảnh hưởng nhất của cộng hòa nhân dân Lugansk (tự xưng), được sinh ra ở phía bắc khu vực Lugansk và được biết đến như là một nhà hoạt động chính trị cốt cán trong khu vực. Ông đã tham gia hoạt động ở các cấp độ khác nhau như Ủy ban bầu cử lãnh thổ, giới chính trị và các tổ chức khác.

 

Khi xảy ra đảo chính ở Ukraine, ông đã tham gia vào phong trào Antimaidan địa phương, và nhanh chóng trở thành một trong những nhà lãnh đạo của các nhóm biểu tình phản đối chính phủ mới ở Kiev.

 

Ông đã tổ chức một nhóm biểu tình có vũ trang và thành công khi chống lại các “thế lực” Ukraine tại Lisichansk.

 

Ông Aleksey Mozgovoi là tác giả của nhiều cuốn sách về chính trị cao cấp và các hoạt động bên trong Debaltsevo (sau đó là lữ đoàn "Ghost-bóng ma" và trở nên nổi tiếng).

 

Không giống như các Cossacks trong các cơ quan chính thức Lugansk, Aleksey Mozgovoi giữ quan điểm về sự cần thiết mở rộng ảnh hưởng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng ở các vùng còn lại của Ukraine và tiếp tục chiến sự.

Phía Lugansk cho rằng cái chết của Aleksey Mozgovoi chỉ có lợi cho Kiev. Chính quyền Tổng thống Ukraine thì cho rằng cái chết của Aleksey Mozgovoi là kết quả của việc phân phối lại khu vực ảnh hưởng trong Lugansk.

Trước đó, theo báo chí Lugansk, liên tục có những nỗ lực nhằm lấy mạng Mozgovoi, nhất là hồi tháng Ba vừa qua.

Đức Dũng - infonet.vn

 
Ukraine: Nhân vật ảnh hưởng nhất quân ly khai Lugansk bị ám sát
Ông Aleksey Mozgovoi- chỉ huy tiểu đoàn "bóng ma" bị ám sát hôm 23/5

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN