Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tin thế giới 18h30: Nội bộ ly khai Ukraine có mâu thuẫn?

Thứ ba, 26/05/2015 | 00:18
Nhiều nghi vấn đặt ra khi một chỉ huy cấp cao của phe ly khai ở miền Đông Ukraine bị ám sát hôm 23/5. Chính phủ Syria và Iraq tăng cường phản công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

 

Ukraine

* Theo RIA-Novosti, ngày 23/5, cơ quan báo chí của lực lượng ly khai Lugansk cho biết Aleksey Mozgovoi, một chỉ huy cấp cao của phe ly khai ở miền Đông Ukraine, cùng khoảng 6 người khác đã thiệt mạng khi bị một nhóm không rõ danh tính tấn công.

Mặc dù nhóm du kích Ukraine "Shadow" nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng vẫn có nhiều nghi vấn được đặt ra về tình hình nội bộ của ly khai sau vụ ám sát này.

Tin thế giới 18h30: Nội bộ ly khai Ukraine có mâu thuẫn?
Aleksey Mozgovoi, một chỉ huy cấp cao của phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Tình báo Kiev và phương Tây cho rằng, có khả năng ông Mozgovoi bị ám sát vì mâu thuẫn nội bộ trong lực lượng ly khai ở Lugansk do giành quyền kiểm soát tài chính. 

Aleksey Mozgovoi là một trong những chỉ huy tác chiến có ảnh hưởng nhất của cộng hòa nhân dân Lugansk (tự xưng), được sinh ra ở phía bắc khu vực Lugansk và được biết đến như là một nhà hoạt động chính trị cốt cán trong khu vực. Ông đã tham gia hoạt động ở các cấp độ khác nhau như Ủy ban bầu cử lãnh thổ, giới chính trị và các tổ chức khác.

* Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ đến thủ đô Kiev vào đầu tháng tới. Trong chuyến thăm này, ông dự định sẽ hội đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko và khẳng định  sẽ duy trì viện trợ kinh tế và nhân đạo cho Kiev, đồng thời hối thúc Ukraine và Nga đàm phám để giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Philippines – Trung Quốc

 

Tin thế giới 18h30: Nội bộ ly khai Ukraine có mâu thuẫn?
Bức ảnh tố cáo Trung Quốc mở rộng và xây dựng trái phép trên Biển Đông.

 

Tại cuộc hội thảo của Trung tâm An ninh Mỹ mới diễn ra ở Washington, cựu Phó Tổng tư lệnh Hải quân Philippines Alexander Pama đã cho công bố tờ trình nhấn mạnh cần phải ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp và xây dựng trái phép trên một số hòn đảo ở Biển Đông. Ngoài ra, ông cho rằng Mỹ cần có cái nhìn nghiêm túc hơn và lên phương án hành động ngay lập tức để ngăn chặn Trung Quốc.* Tờ Manila Times cho hay, cựu Phó Tổng tư lệnh Hải quân Philippines nhấn mạnh Trung Quốc muốn nắm trong tay cả tiền lẫn sức mạnh và hành động xâm chiếm Biển Đông sẽ giúp Bắc Kinh trục lợi từ nguồn tài nguyên dưới đáy biển.

Ba Lan

 

Tin thế giới 18h30: Nội bộ ly khai Ukraine có mâu thuẫn?
Ông Andrzej Duda

 * Theo kết quả sơ bộ, ông Andrzej Duda - ứng viên thuộc Đảng Luật pháp và công lý, người theo trường phái bảo thủ, đã giành thắng lợi khi nhận được 53% số phiếu ủng hộ của cử tri. Trong khi đối thủ của ông Duda, Tổng thống đương nhiệm Bronislaw Komorowski nhận được 47% số phiếu.

IS

* Reuters đưa tin, hôm 24/5, các phương tiện truyền thông Syria cho hay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết ít nhất 400 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em sau khi chiếm được Palmyra.

Reuters dẫn lời các nhà hoạt động cho hay, cảnh tượng trên nhiều đường phố Palmyra rất khủng khiếp với hàng trăm thi thể bị IS hành quyết.

Tin thế giới 18h30: Nội bộ ly khai Ukraine có mâu thuẫn?
Một hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy, IS đã cắm cờ đen lên khu di tích lịch sử thế giới Palmyra.

* Các lực lượng chính phủ Syria và Iraq đang thực hiện các cuộc phản công với hy vọng giành lại hai thành phố chiến lược Palmyra và Ramadi mới bị IS chiếm hồi tuần trước.

Trung Quốc

* Theo Reuters, hôm 25/5, tờ China Daily đưa tin, chính phủ Trung Quốc đang cho các quan chức chính phủ cùng các thành viên trong gia đình đi thăm các nhà tù, thử ngồi tù để cảnh tỉnh họ về tham nhũng.

Tin thế giới 18h30: Nội bộ ly khai Ukraine có mâu thuẫn?
Các quan chức Hồ Bắc và thành viên trong gia đình tới thăm nhà tù đang giam giữ các phạm nhân mắc tội tham nhũng.

China Daily cho hay, các khách đến thăm còn được xem cả những hình ảnh thẩm vấn phạm nhân được treo trên các bức tường của nhà tù.

* Tân Hoa xã đưa tin, Trung Quốc đã triệt phá 181 "băng đảng khủng bố" tại Khu tự trị Tân Cương bất ổn, nơi từng xảy ra một loạt vụ tấn công bạo lực.

Malaysia

 

Tin thế giới 18h30: Nội bộ ly khai Ukraine có mâu thuẫn?
Một cậu bé người Rohingya có mặt trên thuyền, được các bác sĩ giúp đỡ tận tình.

* Chính quyền Malaysia cho biết, vài ngôi mộ tập thể gồm rất nhiều người nhập cư trái phép vừa mới được phát hiện ở nước này.

Bộ trưởng Bộ Di trú Malaysia Zahid Hamidi phát biểu trước truyền thông rằng những ngôi mộ tập thể này được phát hiện tại 17 trại buôn người bỏ hoang gần biên giới với Thái Lan. Hiện ông vẫn chưa biết đã có bao nhiều thi thể được tìm thấy.

PHẠM KHÁNH - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN