Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Quan tham Ukraine bán hộ chiếu cho dân ở vùng ly khai

Thứ ba, 26/05/2015 | 00:17
Cuộc nội chiến ở Ukraine ngày càng phức tạp khi không ít quan tham Kiev nắm quyền tại khu vực sát vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát đã tìm cách trục lợi bất chính như bán hộ chiếu hay nhận hối lộ

Kyiv Post cho hay theo thông báo hôm 25/5 của Văn phòng Tổng công tố Ukraine, “các quan chức thuộc lực lượng vũ trang Ukraine cùng nhiều đơn vị quân sự và các cơ quan hành pháp tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Donetsk và Luhansk đã phạm phải hàng loạt hành động phi pháp và tham nhũng bất chấp giới chức địa phương biết rõ điều này”. 

Tuyên bố trên nêu rõ, trong chiến dịch phối hợp với Sở An ninh Ukraine kể từ ngày 21 – 23/5, các công tố viên quân đội đã bắt giữ người đứng đầu Sở di trú tại một thành phố thuộc vùng Donetsk vì tội bán hộ chiếu Ukraine với giá 8.000 hryvnia cho người dân sinh sống tại khu vực thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai thân Nga. Người này đã bị bắt hôm 23/5. 

Quan tham Ukraine bán hộ chiếu cho dân ở vùng ly khai
Tay súng ly khai đứng canh tại chốt chặn ở khu vực gần Nga tại Izvaryne thuộc vùng Luhansk hồi năm 2014. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên các lực lượng vũ trang Ukraine Vladislav Seleznev chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin trên. 

Trong thời gian qua, chính phủ Ukraine đã thi hành một hệ thống kiểm soát khắt khe tại khu vực giáp lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai vì lý do an ninh nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu cũng như việc quân nổi dậy thực hiện các hành động ngầm phá hoại trên lãnh thổ Ukraine. 

Thị trưởng Luhansk Hennadiy Moskal đã nhiều lần lên tiếng quan ngai về nạn tham nhũng tại các điểm kiểm soát của quân đội Ukraine trên đường dẫn tới khu vực thuộc quyền quản lý của phe ly khai ở Luhansk. 

Cũng theo ông Moskal, những kẻ buôn lậu thường đút lót lực lượng kiểm soát tại các chốt chặn để họ dễ dàng đưa những xe tải lớn chở nhiều mặt hàng như rượu, thuốc lá vào khu vực do phe ly khai kiểm soát. 

Nội dung được hoàn thành qua tham khảo nguồn tin từ Kyiv Post, một tờ báo tiếng Anh của Ukraine. Kyiv Post được cho là tờ báo ủng hộ Ukraine hội nhập với phương Tây.

 

MINH THU - infonet.vn