Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraina hoàn toàn có thể không cần mua khí đốt của Nga

Thứ năm, 10/10/2013 | 11:58
Trong vài năm tới Ucraina hoàn toàn có thể không cần khẩu khí đốt từ Nga, nếu hợp đồng khí đốt như hiện nay không được sửa đổi. Đây là tuyên bố của Thủ tướng Nhikolai Azarov trên báo “Tin tức”.

" Với mức giá này , chúng tôi sẽ cắt giảm lượng tiêu thụ khí đốt và đồng nghĩa sẽ giảm nhu cầu nhập khẩu, đây không phải là chúng tôi nói suông, Ukraina từ chối mua với giá khí đốt như hiện nay ... Vâng, trong mười năm tới - thậm chí có thể còn hơn. Tôi nghĩ rằng, hiện nay chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ này với việc tăng hiệu quả năng lượng, giảm lượng tiêu thụ khí đốt, chuyển sang các nguồn thay thế mới, từ nguồn khí đốt tự nhiên sẵn có, gia tăng sản xuất khí đốt, … " - ông nói.

IMF khuyến cáo Ukraina nên tăng giá ga và giá xăng 1,5 đối với tiêu dùng dân dụng.

Azarov cũng cho biết, Ukraine đã sẵn sàng chứng minh sự vô lý của các hợp đồng khí đốt hiện nay giữa Naftogaz và Gazprom trong trường hợp các công ty khí đốt của Nga sẽ trình ra tòa việc Kiev không tuân thủ các điều thỏa thuận : " Nếu Nga cho rằng chúng tôi vi phạm hợp đồng thì cứ việc đệ đơn ra tòa. Nhưng chúng tôi sẽ chứng minh rằng đó là bản hợp đồng không có giá trị với luật pháp quốc tế , đó là hoàn toàn vô lý " .

Thủ tướng lưu ý, hợp đồng được viết rằng , Ucraina không thể đơn phương Ukraine từ bỏ hợp đồng. Hợp đồng khí đốt với Nga , theo lời Thủ tướng Azarov, đó là việc Nga kìm hãm Ukraine trong kích cầu quan hệ kinh tế song phương .

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Gazprom cung cấp cho Ukraina khí đốt với giá cực kỳ ưu đãi, giá giảm đáng kể, vào các kho lưu trữ dưới lòng đất. Giá khí đốt tự nhiên là khoảng $ 260 / ngàn mét khối. Tuy nhiên , theo các chuyên gia, khí này không thuộc về Ukraine và thuộc sở hữu của Gazprom .

Theo Podrobnosti


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN