Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Kazastan Nazarbaev viết lại Hiến pháp

Thứ ba, 28/04/2015 | 16:22
Sau khi thắng cử tổng thống lần này, Nazarbaev không thể tham gia tranh cử lần tiếp.

Tổng thống Kazastan Nazarbaev viết lại Hiến pháp

Tổng thống Kazakstan Azarbaev vừa trúng cử với số phiếu bầu đạt 97,7% ( cử tri đi bầu 95,22%).
Những nhà quan sát thấy rõ: Kết quả đó – là tổng kết của những năm điều hành đất nước của ông từ năm 1991 đến nay, đã gieo vào lòng người dân Kazakstan sự ổn định lâu dài. Còn theo các nhà quan sát của OSEC thì cử tri không có lựa chọn nào khác.
Ủy ban bầu cử chỉ cho phép 2 ứng cử viên đối lập tham gia, đó là những người tự đề cử, một người là lãnh đạo liên hiệp các công đoàn ( chỉ nhận được 0,7% số phiếu ủng hộ) và Bí thư Trung ương của đảng Cộng sản Kazakstan ( ông cũng chỉ nhận được 1,6% phiếu ủng hộ). Một người thứ 3 có thể được tham gia – đó là cựu con rể của Nazarbaev, nhưng cuối tháng 2 vừa rồi người ta tìm thấy ông này bị thắt cổ chết trong tù.
Trong những cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi, Nazabaev đã gia hạn cho mình khả năng  quyền tổng thống – vì hiến pháp qui định, mỗi người không thể trên cương vị tổng thống Kazakstan 2 khóa liên tục, còn Nazarbaev đã vượt qua các quy định này năm 2011 và 2015. Nhưng để yên lòng dân Kazakstan, hai ngày trước khi bầu cử đã công bố, đất nước sẽ chờ đợi cải cách hiến pháp mới.
Theo segodnya.ua