Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Những lợi ích và rủi ro trong việc hợp tác giữa Ucraina và Trung Quốc

Thứ sáu, 27/09/2013 | 20:07
Các chuyên gia kinh tế chính trị đã nêu những ưu điểm và nhược điểm trong việc hợp tác giữa Ukraine và Trung Quốc .

Theo hai nhà phân tích kinh tế chính trị Vladimir Fesenko và chủ tịch của Trung tâm phân tích Ukraina Alexander Okhrimenko, các lĩnh vực có triển vọng nhất trong sự hợp tác của Ukraina với Trung Quốc là nông nghiệp và kỹ thuật, còn về nguy cơ – đó là các dòng của lao động nhập cư Trung Quốc .

Ông Vladimir Fesenko cho rằng, phía Ukraine sẽ có nhiều nguồn lợi mà phần tài chính từ phía Trung Quốc mang đến sẽ giúp ích rất nhiều cho các dự án.

"Triển vọng trong hợp tác là không nhỏ. Đối với Ukraina hiện nay Trung Quốc là một trong những đối tác hợp tác kinh tế quan trọng nhất. Những lĩnh vực có thể hợp tác với phía Trung Quốc phải tính đến các dự án nông nghiệp lớn. Cần phải hiểu rằng thị trường này là rất hứa hẹn đối với Ukraine. Trước hết, sự hợp tác này có thể phát triển ở các lĩnh vực khác nhau, từ nông nghiệp sang các ngành công nghiệp kỹ thuật. Và nhờ nguồn tài chính từ Trung Quốc có thể phát triển một loạt các dự án ở Ukraine như cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải " - ông nói.

Nhà phân tích cũng nêu những nguy cơ, đó là dòng lao động nhập cư và các điều khoản chặt chẽ trong việc hợp tác.

"Về độ rủi ro trong hợp tác luôn luôn tồn tại. Trong trường hợp này, có một số yếu tố nguy cơ . Thứ nhất, luật pháp Ukraina cấm giao đất cho sở hữu tư nhân của người nước ngoài. Từ đó nảy sinh một số vấn đề: một số chính trị gia ở Ukraine có thể sử dụng kẽ hở này trong các hoạt động chính trị, đó là điều chính quyền không mong muốn. Ngoài ra, các điều kiện từ phía Trung Quốc trong hợp tác với Ukraine là khá khó khăn. Như đòi hỏi cổ phần tài chính cao hơn, thêm nữa sẽ có sự xuất hiện của lao động Trung Quốc trong hợp tác sản xuất hoặc các dự án của Trung Quốc ở Ukraine. Ngoài ra, có một yếu tố rất quan trọng đó là nhân cơ hội này dòng người nhập cư sẽ gia tăng” - ông Vladimir Fesenko nhận xét.

Còn chuyên gia kinh tế Alexander Ohrimenko cũng cho rằng , hợp tác với Trung Quốc cung cấp cho Ukraina rất nhiều triển vọng cho sự phát triển của các ngành công nghiệp , đặc biệt là nông nghiệp và kỹ thuật.

"Các lĩnh vực đầy hứa hẹn trong sự hợp tác của Ukraina với Trung Quốc đó là nông nghiệp. Trung Quốc muốn xây dựng trang trại, doanh nghiệp nông nghiệp đối với Ukraine khá lợi . Ngoài ra Trung Quốc cũng có kế hoạch chi 3 tỷ USD phục vụ tưới tiêu đất. Một dự án nữa là cùng sản xuất và hiện đại hóa máy bay dân dụng AN, mà sẽ được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. Ngoài ra còn một số liên doanh khác . Đó chính là yếu tố tích cực - một cơ hội đầu tư lớn"- các nhà phân tích cho biết .

Ngược lại theo ông Alexander Ohrimenkovẫn còn sớm khi nói dến các yếu tố rủi ro đối với Ukraine.

"Nói đến yếu tố nguy cơ hơi sớm, chúng ta chỉ mới bắt đầu hợp tác với Trung Quốc . Về vấn đề cho người nước ngoài thuê đất của tại Ukraine , và hợp tác với Trung Quốc , là hai vấn đề không liên quan đến nhau. Thuê đất là cơ cấu nhà nước , và vấn đề sẽ chỉ xảy ra trong trường hợp người thuê là cá nhân. Nếu bạn nói về việc dòng chảy lao động Trung Quốc vào Ukraine sẽ khó xảy ra. Điều này không có trong các điều khoản hợp tác. Lực lượng lao động chính sẽ là nông dân Ukraina, điều duy nhất là vị trí điều hành có thể là từ phía Trung Quốc. Như vậy lượng hàng hóa Trung Quốc không vì thế mà gia tăng, khi hiện tại hàng Trung Quốc cũng khá nhiều. Ngoài ra mục tiêu chính của Ucraina trong hợp tác là là xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc”- các chuyên gia nhận định.

Nhớ lại, trước đây, Phó Thủ tướng Ukraina Serhiy Arbuzov hy vọng về sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc phát triển thương mại và công nghiệp, và nói về việc Ukraine sẽ hợp tác với Trung Quốc .

Ng.An (theo Segodnhia)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN