Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Lavrov nói về Maidan: Nếu Yanukovik không thắng cử, có lẽ tránh được hàng ngàn người bị giết

Thứ năm, 23/04/2015 | 03:58
Bộ trưởng ngoại giao Nga Lavrov cho rằng, nếu như Ukraine thực hiện thỏa thuận về giải quyết khủng hoảng chính trị ký ngày 21/2/2014 thì khủng hoảng Donbass có thể đã không xảy ra. Ông nói:

Lavrov nói về Maidan: Nếu Yanukovik không thắng cử, có lẽ tránh được hàng ngàn người bị giết

“Những gì diễn ra hôm nay được sinh ra từ chuyện cũ, bởi vì đã không bắt buộc người Ukraine thực hiện thỏa thuận 21/2/2014, thành lập chính phủ dân tộc thống nhất”
Theo ông, sự kiện có thể phát triển theo hướng khác. “ Khi đó tổng thống Putin nói với các đối tác của mình: Nếu như các vị bắt buộc phe đối lập quay trở lại tất cả các điều kiện của thỏa thuận 21/2 và không cho phép  chiến tranh Bài Nga, Yanukovik sẽ ở lại tới cuối năm, rõ ràng ông ta sẽ không thắng cử. Sẽ không có hàng ngàn người bị giết, hàng chục ngàn người bị thương. Và như trước đây, chúng tôi vẫn dành giá gas 168 đôla, cũng như vẫn cho vay 15 tỷ  đôla như những người tốt bụng”
Trong đó thỏa thuận về giải quyết khủng hoảng chính trị có đề nghị bầu cử tổng thống trước thời hạn, theo Lavrov, như vậy Yanukovik  thực tế  đã  đầu hàng.
Lavrov còn thuật lại, trong thời gian Maidan tại Ukraine, Putin và Obama có gọi điện trao đổi với nhau. “Obama yêu cầu Yanukovik không sử dụng quân đội và  Obama cũng không làm điều này. Putin nhận lời và hứa sẽ làm tất cả để làm yên tình  hình”.
Theo lời ông, Putin yêu cầu Obama gây ảnh hưởng lên phe đối lập để họ  không có hành động  côn đồ và sử dụng vũ lực. Obama hứa, còn sáng hôm sau xảy ra lật đổ. Và không có ai từ Mỹ gọi điện và nói rằng “ Chúng tôi nhớ những gì đã hứa, nhưng không thực hiện được”
Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN