Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Hôm nay tại Ukraine có đợt bão từ mạnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây

Thứ tư, 22/04/2015 | 12:09
Ngày 22/4, người dân Ukraine phải đón một trận bão từ trường mạnh nhất tính từ năm 2003 tới nay.

Hôm nay tại Ukraine có đợt bão từ mạnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây

Mặt trời bắt đầu chuyển sang vòng hoạt động  tích cực mới, bởi vì đợt bão tờ ngày 22/4 – là sự mở màn cho sự rối loạn từ trường cho tương lai gần tới đây: “ Độ chính xác của dự báo trước khi bão từ xảy ra 1 giờ không đạt 95-100%, nếu trước 2 ngày độ chính xác chỉ đạt 40%, còn nếu xa hơn nữa chỉ đạt khoảng 15%” – nhà nghiên cứu vật lý Andrei Romenes, chuyên viên của viện vật lý địa cầu cho biết.
Theo ông dưới sự tác động của bão từ, các sóng radio và điện thoại có thể bị nhiễu loạn. Trên bề mặt các đường ống dẫn có thể tích tụ điện gây ảnh hưởng tới công việc sửa chữa: Các loại máy móc tìm chỗ rò rỉ có thể cho các kết quả sai lệch. Bão từ cũng có thể làm sai lệch các máy định vị trên máy bay, tàu vũ trụ hay các máy định vị  trên các xe hơi. Nhưng sự sai lệch này không quá lớn để gây ra các hậu quả.
Ảnh hưởng của bão từ lên cơ thể người cho tới nay vẫn  chưa được nghiên cứu đầy đủ. Một trong những cơ chế gây ảnh hưởng như sau: Dưới tác động của bão từ, các hồng cầu của máu đông nhanh hơn, làm ảnh hưởng đến sự lưu thông máu và nuôi dưỡng cơ thể - gây ra triệu chứng đau đầu, bột phát các bệnh mãn tính và làm con người cảm thấy khó chịu.
“ Nhưng bão từ đợt này chỉ có độ mạnh 300 nanotets. Tôi nói “ chỉ có”, vì khi tàu điện ngầm  bắt đầu khởi hành gây ra 100 ngàn đơn vị như vậy! Vì vậy có thể nói,  mức độ gây ảnh hưởng kinh khủng của bão từ  đã bị cường điệu hóa”- nhà vật lý kết luận.
Theo podrovnosti.ua