Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ý kiến chuyên gia kinh tế: Sự ổn định của đồng Grivna có thể chỉ tạm thời

Thứ tư, 22/04/2015 | 04:05
Các nhà phân tích kinh tế lưu ý tới sự giao dịch trên thị trường liên ngân hàng rất thấp.

Ý kiến chuyên gia kinh tế: Sự ổn định của đồng Grivna có thể chỉ tạm thời

Tình hình tại thị trường ngoại hối Ukraine được  nhìn nhận có vẻ tương đối  tốt. Sự xuất hiện của những nhà  bán ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng cho phép tỷ giá grivna được củng cố, kéo theo thị trường tiền mặt. Nhưng sẽ là quá sớm nếu cho rằng quá trình ổn định này có thể kéo dài – đây là ý kiến của chuyên viên đầu ngành của Trung tâm phân tích tài chính FOREX CLUB Andrei Sevchisin.
“ Thứ nhất,  lượng hàng trao đổi ở mức rất thấp chứng tỏ sự cuốn hút những thành phần tham gia vào thị trường rất kém. Tương  ứng, sự thay đổi cán cân của các bên  ( bán, mua) sẽ dễ làm cho thay đổi hướng của tỷ giá.
Thứ hai, có thể cho rằng, những người bán ra hiện nay cũng chỉ hành động theo tình huống. Có nghĩa là – khi cần tăng tính  thanh khoản bằng grivna thì bán ngoại tệ, trong khi lượng bán ngoại tệ của xuất khẩu thì bị hạn chế do nền kinh tế bị suy giảm. Như vậy, tập trung lượng tiền dự trữ bằng grivna, những người bán làm động tác ngừng không bán ngoại tệ, dẫn đến sự trở lại của tỷ giá. Còn Ngân hàng trung ương sẽ giữ biện pháp hành chính để kiềm chế nguồn cầu.
Theo ý kiến của các chuyên gia tài chính, đối với thị trường ngoại hối trong tuần này rất quan trọng thông tin về tái cấu trúc trách nhiệm, trong đó có thỏa thuận về trái phiếu châu Âu của Ukrmeksimbank với số tiền 750 triệu đôla với ngày 27/4 là ngày Ukraine phải trả nợ.
Ngoài ra tình hình chiến sự tại  Donbass cũng ảnh hưởng tới tỷ giá grivna. Các nhà phân tích cho rằng tỷ giá ngoại tệ  trên thị trường chuyển khoản trong tuần này khoảng 20,8- 23,6. Tỷ giá tiền mặt khoảng 22,5-25,5 gr/đôla.
Theo segodnya.ua