Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ngành sản xuất nông nghiệp tại Ukraine đang trong trạng thái bị bóp nghẹt

Thứ tư, 01/04/2015 | 03:00

Ngành sản xuất nông nghiệp tại Ukraine đang trong trạng thái bị bóp nghẹt

Chủ tịch Hiệp hội những nhà sản xuất nông nghiệp của quận Kominternovski Odessa Aleksandr Kravchenko cho  rằng, hiện nay những người làm nông nghiệp tại Ukraine có thể coi là những người anh hùng vì họ đã đem cả cuộc sống và tấm lòng cho ngành này. Hơn nữa, làm nông nghiệp tại Ukraine gặp muôn vàn khó khăn, thường thì cứ 3-4 năm mới được mùa một lần.

Kravchenko cho biết, thay vì chính phủ phải dành cho ngành nông nghiệp 1 sự chú ý đặc biệt, trái lại chính phủ lại xiết chặt thêm đinh ốc: “ Thuế đất nông nghiệp tăng lên tới 21 lần, không biết những người làm nghề nông lấy số tiền này ở đâu. Ngoài ra tình hình rất phức tạp còn phụ thuộc vào thời tiết, nhiều khi việc gieo trồng cũng không được đảm bảo ở mọi nơi vì thiếu giống, thiếu tiền vay, mà nếu có được vay cũng không thể chịu nổi với lãi xuất. Ngoài ra giá cả phân bón và thuốc trừ sâu cũng quá đắt đỏ, do vậy việc làm nông nghiệp không thể có lãi”

Kravchenko kể rằng, nếu cứ tính như giá cả hiện nay để làm nông nghiệp có lãi thì giá 1 chiếc bánh mỳ tính tại thời  điểm trước thu hoạch là 21 gr, còn nếu sau thu hoạch thì giá lên tới 30 gr.

Kravchenko cho biết thêm, thời Liên xô và hiện nay ở các nước Châu Âu nhà nước phải bù giá cho những người sản xuất nông nghiệp. Còn tại Ukraine hiện nay thì không.

Ngoài ra ông cho rằng chính phủ cần giúp cho những người làm nông nghiệp tự tìm ra thị trường thế giới, bỏ qua các khâu đầu cơ trung gian, cảng biển và các thủ tục xuất khẩu khác.

Theo  Tretii Sifrovo


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN