Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Năm ưu điểm và nhược điểm trong việc hội nhập của Ukraine vào Liên minh thuế quan (TC) hay Liên minh châu Âu (EU)

Thứ tư, 04/09/2013 | 00:42
Tổng thống Viktor Yanukovych một lần nữa khẳng định chính sách nghiêng về xu thế hội nhập với Liên minh châu Âu . Và đồng thời , một số nghị sĩ của Đảng vùng, đã thể hiện quan điểm hướng về phía Tây ( TC ) chứ không phải là phía Đông ( EC ). Như vậy , hiện chưa có sự đồng thuận từ chính quyền cũng như trong dân chúng. Do đó để hiểu biết và cân nhắc tất

Sau đây là so sánh những khía cạnh tích cực và tiêu cực của EC và TC

Ưu điểm của Liên minh thuế quan:

1 . Khôi phục sản xuất . Những dây chuyền sản xuất công nghiệp từ thời Liên bang Xô Viết sẽ được phục hồi một phần , do đó sẽ phát triển một số ngành công nghiệp , đặc biệt là trong các ngành cơ khí, hàng không , đóng tàu, có nghĩa là – có việc làm và thu nhập ổn định cho người dân Ukraine trong các lĩnh vực này . Tuy nhiên , có ý kiến cho rằng các dây chuyền này đã già cỗi và hết khả năng sử dụng.

2 . Giá Dầu và khí đốt sẽ rẻ hơn . Trong thực tế, nếu gia nhập Liên minh Hải quan, thì đây không phải là ưu điểm trực tiếp. Điều Moscow quan tâm là muốn thấy Ukraina trong liên minh của họ , và đó là cơ sở về mặt lý thuyết có thể nhượng bộ trong các hợp đồng khí đốt và loại bỏ thuế xuất khẩu đối với dầu cho chúng ta. Ở đây sự bảo đảm là chưa có .

3 . Thị trường mở cửa hơn . Về mặt hình thức hiện tại vẫn được mở cửa thị trường, nhưng có một loạt các điều khoản hạn chế cho việc xuất khẩu (đặc biệt là thông qua đường ống hoặc đường ) . Trong khuôn khổ Liên minh thuế quan sẽ không có những hạn chế đó.

4 . Lợi thế xã hội . Nếu 3 điều trên thành hiện thực, nó sẽ cung cấp cho sự phát triển của một số lĩnh vực sản xuất, sẽ làm giảm tỷ lệ thất nghiệp , tăng thu nhập và ngân sách .

5 . Các khoản vay tín dụng của Nga . Trong trường hợp của Ukraine gia nhập Liên minh Hải quan , Moscow sẵn sàng cung cấp các khoản vay để thay thế sự hỗ trợ của IMF . Lãi suất ngân hàng hiện tại chưa đề cập đến , chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng khoảng từ 3,5-4 % mỗi năm .

Nhược điểm của Liên minh thuế quan:

1 . Tăng giá Hàng Nhập khẩu . Ý nghĩa cơ bản của TC - để buộc công dân của mình mua hàng từ các nước trong Liên minh thay cho hàng nhập khẩu . Mức thuế cao vào hàng nhập khẩu từ các nước khác sẽ làm cho nó có giá cao hơn, dẫn đến người tiêu dùng ít tiêu thụ hàng hóa châu Âu, dẫn đến tích cực thúc đẩy các nước Belarus và Nga .

2 . Giảm trong chất lượng hàng hoá . Do việc đóng cửa biên giới và tạo ra các đặc quyền cho các nhà sản xuất, dẫn đến việc không có sự cạnh tranh và động cơ để cải thiện chất lượng sản phẩm . Kết quả là , người dân Ukraine sẽ mua hàng hóa chất lượng thấp hơn .

3 . Quy định không rõ ràng . Ngược lại, sự kết hợp với Liên minh châu Âu , nơi mà các " luật chơi " (mặc dù rất khắt khe ) đều được thỏa thuận từ đầu. Với TC cỗ xe có thể chạy trong chừng mực nhất định nào đó mà không cần theo bất kỳ quy định nào. Ví dụ việc ngăn cấm của cơ quan kiểm dịch Nga liên quan không chỉ hàng hóa của Ucraina mà cả Belarus ( mặc dù nước này đã gia nhập TC), ngoài ra việc này liên quan đến chính trị chứ không phải kinh tế.

4 . Sự lấn sân của các doanh nghiệp Nga . không quan tâm đến sự bình đẳng giữa các thành viên của TC , các doanh nghiệp Nga đang ở trong một vị trí đặc quyền. Điện Kremlin luôn bảo vệ lợi ích của mình trong việc chiếm lĩnh thị trường , đông thời ngăn cản việc kinh doanh vào thị trường Nga của các nước đồng minh.

5 . Hạn chế chủ quyền . Chính sách hải quan trong trường hợp gia nhập TC chuyển vào tay của một cơ quan siêu quốc gia, và nó tương đối xa vời và không phải lúc nào cũng trong tầm tay của Ukraine để có thể bảo vệ lợi ích của mình .

Ưu điểm của EU

1 . Hàng hóa rẻ hơn từ EU . Vì hầu hết các hàng hóa được sản xuất ở châu Âu sẽ được giảm thuế hải quan dẫn đến giảm giá từ 10-15%. Điều này bao gồm liên quan đến hầu hết hàng hóa hiện có trên thị trường. Nó cũng được dự kiến sẽ tăng với các sản phẩm sữa và thịt từ các nước Đông Âu .

2 . Sản suất theo tiêu chuẩn EU tại Ukraine . Đối với nền kinh tế đó là ưu điểm lớn nhất của FTA với EU . Tuy vậy điều này có lẽ chỉ thành hiện thực sau khoảng 5 năm gia nhập EU, khi các công ty phương Tây đã thích nghi với điều kiện làm việc tại Ukraine ( hoặc chính sách của chúng ta thích ứng với họ). Lúc đó sẽ mới có chuyển giao công nghệ vì nhân công rẻ và tay nghề cao. Người dân sẽ có công ăn việc làm, tổ chức công việc theo tiêu chuẩn châu Âu, có thu nhập chính đáng.

3 . Mở cửa thị trường với EU . Một trong những điểm mạnh nhất sẽ là các công ty Ukraina cung cấp nguyên vật liệu và bán thành phẩm sang châu Âu : họ có quá nhiều nhu cầu trong thị trường này , với việc bãi bỏ lệ phí sẽ gia tăng sản lượng và lợi nhuận. Sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh sẽ khó khăn hơn nhiều khi tìm vị trí trong thị trường do sự cạnh tranh mạnh mẽ .

4 . Khoản vay ưu đãi . Hầu hết các tổ chức tài chính quốc tế đều liên quan đến nền kinh tế Mỹ hay EU . Do đó, khả năng vay vốn của IMF , Ngân hàng Thế giới và EBRD ( Ngân hàng tái thiết và phát triển Châu Âu) sẽ được tăng đáng kể , và đây là điều kiện tín dụng thuận lợi nhất hiện nay trên thế giới.

5 . Quan điểm châu Âu . Đó là việc sau khi ký kết thỏa thuận với EU, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc có được thị thực vào EU , mở rộng các khu vực thương mại tự do - đặc biệt là quyền tự do của thị trường dịch vụ và chuyển nhượng lao động ( Ukraine có thể có được quyền chính thức làm việc hợp pháp ở châu Âu) .

Nhược điểm của EU :

1 . Sự sụt giảm trong sản xuất . việc cạnh tranh cao cũng như các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh dịch tễ có thể dẫn đến một thực tế là hai năm đầu tiên sẽ đóng cửa nhiều cơ sở sản xuất Ukraina (đặc biệt là trong ngành công nghiệp dệt may và thực phẩm ) . Nó dẫn đến sự xấu đi của tình hình xã hội và sự thiếu hụt trong nguồn thu ngân sách . Tuy nhiên , tình hình sẽ được cân bằng khi các nhà máy của chúng ta đã thực hiện theo tiêu chuẩn châu Âu .

2 . Mối đe dọa của đồng tiền quốc gia . Sự sụt giảm trong xuất khẩu sang khối TC (có thể , ít nhất là tạm thời đóng cửa biên giới của mình ) và sự gia tăng nhập khẩu từ EU sẽ làm trầm trọng thêm cán cân thương mại . Điều này đe dọa dẫn đến sự sụp đổ của đồng gryvna. Nhằm cứu vãn tình thế có thể trông chờ từ nguồn đầu tư từ châu Âu và mở rộng đáng kể kim ngạch xuất khẩu kim loại , các nguyên liệu khác và hàng hóa sang châu Âu .

3 . Việc tăng giá . Việc mở cửa thị trường với EU có thể dẫn đến sự tăng giá của những mặt hàng của Ukraine, mà trước đây là rẻ hơn so với ở nước ngoài , bởi vì xuất khẩu sẽ có nhiều lợi nhuận hơn là bán ngay tại chỗ. Điều này liên quan trực tiếp đến giá điện và khí đốt Ukraina . Tuy nhiên. Tuy nhiên nhà nước có thể điều chỉnh quá trình này.

4 . Tỷ lệ thất nghiệp . Sự sụt giảm trong sản xuất ( điều 1,2) là đầy thất nghiệp tăng cao . Tuy nhiên , người Ukraine sẽ có thể làm việc tại các nước châu Âu.

5 . Sự phối hợp của các vấn đề . Các điều khoản thỏa thuận về hiệp định hiệp hội sẽ có hiệu lực ngay lập tức, sau khi phê duyệt. Sau đó các bên sẽ thiết lập một ủy ban liên kết để điều chỉnh thương mại giữa Ukraine và EU .

Ng. An theo Segodnhia


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN