Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

"Nga cần bàn tay khéo léo của lao động người Việt"

Thứ ba, 03/09/2013 | 21:39
Phát biểu trên Đài Tiếng nói nước Nga, tiến sỹ Khoa học Chính trị Vladimir Volokh, Chủ tịch Hội đồng Xã hội trực thuộc Cơ quan Di trú Liên bang Nga, cho biết Nga cần những bàn tay khéo léo của lao động người Việt Nam, nhưng trên cơ sở công khai và hợp pháp.

Khu lều bạt ở quận phía Đông Mátxcơva. (Nguồn: RIA Novosti)

Vào những năm 1980, từng có tới 100.000 công nhân người Việt Nam làm việc tại Liên Xô cũ, chủ yếu trên lãnh thổ Liên bang Nga. Lực lượng lao động này đã đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Liên Xô. Đây là một tiềm năng to lớn cần được khai thác triệt để.

Tiến sỹ Volokh cho rằng việc Chính phủ Nga vừa thông qua dự luật phê chuẩn Hiệp định về lao động nhập cư giữa Nga và Việt Nam, được ký năm 2008, là phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của hai nước; góp phần bình thường hóa các quá trình di cư và vạch ra các biện pháp thực hiện cụ thể, như đa số lao động nước ngoài phải được tuyển dụng có tổ chức, nắm thông tin về công việc, biết tiếng Nga.

Bên cạnh đó, tiến sỹ Volokh cũng nhấn mạnh hệ thống cấp phép lao động ở Nga khá phức tạp, do đó, một phần không nhỏ người di cư rơi vào hoàn cảnh lao động bất hợp pháp. Theo ông, cần đơn giản hóa thủ tục, giảm những giấy tờ không cần thiết.

Để giảm số lượng lao động di cư bất hợp pháp, theo tiến sỹ Volokh, cần phổ cập rộng rãi thông tin giải thích cho lao động nước ngoài có nguyện vọng làm việc ở Nga càng nhận thức tốt hơn về chính sách, trong đó có các quy định cấp phép lao động. Hơn nữa, các cơ quan chức năng phải quyết liệt điều tra phát hiện những người tổ chức di cư bất hợp pháp, xử phạt nghiêm minh các nhân viên, quan chức nhà nước và cơ quan thực thi pháp luật có hoạt động “bảo kê"./.

(TTXVN)

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN