Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Hội đồng quản trị Quỹ tiền tệ thế giới chấp thuận chương trình hỗ trợ tài chính mở rộng cho Ukraine

Thứ tư, 11/03/2015 | 20:26
Quỹ tiền tệ thế giới đồng ý cho Ukraine vay với chương trình hỗ trợ kinh tế mở rộng trong vòng 4 năm với tổng khoản vay là 17,5 tỷ đô.

Hội đồng quản trị Quỹ tiền tệ thế giới chấp thuận chương trình hỗ trợ tài chính mở rộng cho Ukraine

"Tôi vui mừng báo tin rằng, Hội đồng quản trị IMFđã duyệt chương trình hỗ trợ tài chính mở rộng cho Ukraine với khoản vay là 17,5 tỷ đô (15,5 tỷ €) trên cơ sở chương trình cải cách - " đây là lời trích dẫn từ bài phát biểu của bà Kristin Lagard- Chương trình mới trong vòng 4 năm này sẽ giúp ổn định lại tình hình kinh tế của Ukraine, áp dụng được hàng loạt cải cách có chiều sâu để tiến tới phát triển kinh tế trong tương lai và nâng cao mức sống của người dân Ukraine"

Theo thông báo của IMF , chương trình mới giúp cân bằng cán cân thanh toán, cung cấp một khối lượng lớn nguồn tài trợ trên những điều kiện tốt nhất và linh hoạt. Nguồn tài trợ quốc tế cho cải cách sẽ sẵn hơn. Ngoài ra  chính phủ Ukraine có thể được tư vấn  trong việc đáo nợ với các chủ tín dụng - những người sở hữu công trái nhà nước Ukraine.
Chính phủ Ukraine , theo thông báo của IMF , thể hiện việc trung thành với công cuộc cải cách trong điều kiện đồng tiền grivna dao động, và tăng giá gaz.
" Trong chương trình mới này có những bước bắt buộc:  tăng giá hàng loạt các dịch vụ, thay đổi cấu trúc hệ thống nhà băng, chống tham nhũng, cải cách các bộ máy nhà nước, tăng cường các quy định của pháp luật." - Bà Kristina nhấn mạnh, và nói thêm - cải cách xã hội mấu chốt là giúp đỡ tầng lớp nhân dân khó khăn.
Theo bà Kristin Lagard, chương trình cải tổ của Ukraine mạo hiểm và đầy tham vọng, nhất là với góc nhìn từ xung đột vùng miền Đông. " Nhưng tôi muốn nói là hiệp định ngừng bắn kí tháng trước đang được thực hiện  và hi vọng  sẽ ngừng xung đột vũ trang - Bà Kristin Lagard  nhấn mạnh và chúc chính quyền Ukraine  không chệch  khỏi con đường cải tổ  và thành công.
Đợt đầu tiên  Ukraine sẽ nhận là 5 tỷ, trong đó 2,7 tỷ đô sẽ dùng để lấp khoảng trống trong ngân sách .
Điều kiện và khối lượng các đợt vay sau phụ thuộc vào mức độ thực hiện cải tổ.
 
Theo Unian