Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mỹ và châu Âu bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Belarusia

Thứ tư, 11/03/2015 | 10:38

Mỹ và châu Âu bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Belarusia

Hôm qua, giới báo chí Mỹ đã cho biết thông tin, từ 25/2 Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí quốc gia “ Belarusnhef”, hoạt động trên lãnh thổ Belarusia, Nga, I ran và Venezuela. Lệnh cấm vận này của Mỹ có thời hạn 4 năm, nhưng được dỡ bỏ sớm do quan điểm tiến bộ của tổng thống Belarusia Lukasenko đối với việc giải quyết khủng hoảng tại Ukraine.

Nhưng nguyên nhân chính thức để Mỹ dỡ bỏ cấm vận theo tin tức từ phía Hoa kỳ, công ty “ Belarusnhef” không còn bị ngăn cản bởi lệnh trừng phạt. Trước đây công ty này bị cấm vận bởi bj buộc tội đã cùng với công ty NaftIranintertrade, năm 2010 bị rơi vào danh sách cấm vận do việc sử dụng khai thác và bán dầu phục vụ cho nghiên cứu chương trình hạt nhân của Iran.

Hiện nay vẫn còn tồn tại một số lệnh cấm vận nữa của Mỹ và châu Âu áp dụng lên Minsk do chính quyền Belarusia đàn áp phe đối lập. Các lệnh trừng phạt này sẽ được dỡ bỏ khi chính quyền Minsk thả hết các  thủ lĩnh đối lập và Lukasenko từ chối tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.

Theo segodnya.ua