Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Giá đôla sẽ ở mức 30 grivna ngay cả khi Quỹ tiền tệ thế giới ( IMF) có những quyết định tích cực

Thứ tư, 11/03/2015 | 03:47
Nếu Quỹ IMF từ chối chương trình giúp đỡ tài chính, Ukraraine sẽ bị đe dọa phá sản.

Giá đôla sẽ ở mức 30 grivna ngay cả khi Quỹ tiền tệ thế giới ( IMF) có những quyết định tích cực

Ngày 11/3 là ngày quan trọng có tính bản lề đối với Ukraine  vì đó là ngày ban giám đốc của Quỹ tiền tệ thế giới ( IMF) có kế hoạch bỏ phiếu thông qua giúp đỡ tài chính Ukraine.

Theo nhà phân tích tài chính của trung tâm FOREX CLUB tại Ukraine Andrei Sevchisin, quyết định tích cực của IMF sẽ là tín hiệu  tốt cho các nhà đầu tư vào Ukraine. Nhưng ngay cả trong trường hợp IMF có quyết định tích cực thì cũng phải tớii cuối tháng 3 Ukraine mới nhận được số tiền vay. Theo Sevchisin thì trước thời điểm này Ngân hàng trung ương sẽ dùng các cơ chế hành chính để giữ giá Grivna. Cũng theo ông, nếu IMF quyết định cho Ukraine vay tiền thì giá đôla chuyển khoản sẽ giao động trong khoảng 22-24 grivna. Giá đôla bằng tiền mặt sẽ vào khoảng 26-28 grivna và cũng sẽ có những cú nhảy lên tới 30 grivna.

Các nhà phân tích kinh tế cũng đưa ra cảnh báo, trong trường hợp IMF hoãn cho Ukraine vay tiền, Ukraine sẽ phải đối diện với phá sản. Theo báo cáo của ngân hàng trung ương thì dự  trữ ngoại hối của Ukraine hồi tháng 2 chỉ còn 5,62 tỷ đôla, ở mức tối thiểu, ít hơn cả lượng tiền để  nhập khẩu  cho 1 tháng của quý 4/2014. Vì thế trong trường hợp IMF có quyết định hoãn chương trình cho Ukraine vay thì Ngân hàng trung ương sẽ giữ thị trường ngoại hối một thời gian, sau đoa giá ngoại tệ sẽ “ nhảy” tiếp.

Theo segodnya.ua