Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Phó ngoại trưởng Hoa kỳ tuyên bố về việc không thể giải quyết khủng hoảng tại Ukraine bằng biện pháp quân sự

Thứ ba, 10/03/2015 | 03:56

Phó ngoại trưởng Hoa kỳ tuyên bố về việc không thể giải quyết khủng hoảng tại Ukraine bằng biện pháp quân sự

Trong buổi phỏng vấn đặc biệt dành cho chương trình phân tích tin tức chính trị của đài truyền hình Ukraine “ Những sự kiện trong tuần”, Phó Ngoại trưởng Hoa kỳ Etonhi Blinken nói về quan điểm của Mỹ về các lệnh trừng phạt Nga và sự giúp đỡ của Mỹ đối với Ukraine.

Theo lời ông, việc Ukraine  ký kết Biên bản ghi nhớ Budapet và từ chối vũ khí hạt nhân là quyết định “ sáng suốt và dũng cảm”. Ngược lại phía Ukraine yêu cầu được bảo đảm an ninh. Và những bảo đảm đó được Mỹ, Anh, Nga hứa hẹn: Bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ, độc lập của Ukraine. Thực tế Nga chia cắt Ukraine, đã buộc chúng ta phải có những biện pháp ngăn chặn Nga gây hấn, khôi phục lại toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”

Đánh giá về tác dụng của các lệnh trừng phạt, phó ngoại trưởng Mỹ nhìn thấy có kết quả tích cực:  Tạo bầu không khí để tiến hành bầu cử tốt nhất từ trước đến nay  tại Ukraine, bầu ra các đảng phái chính trị và chính phủ mới. Ukraine ký hiệp ước gia nhập Liên minh châu Âu.Lệnh trừng phạt đã làm cho các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi Nga với số tiền 150 tỷ đôla/ năm. Kinh tế Nga ngừng tăng trưởng do bị cấm vận. Còn lại vấn đề: Phải buộc Nga và quân ly khai thực hiện thỏa thuận Minsk.

Ngoài ra Phó ngoại trưởng Mỹ loại trừ khả năng giải quyết khủng hoảng tại Ukraine bằng biện pháp quân sự.

“ Mỹ đã giúp đỡ Ukraine 120 triệu đôla để tăng cường an ninh. Hoa kỳ cung cấp cho Ukraine các trang bị bảo vệ binh sĩ, dụng cụ nhìn đêm,  xe bọc thép, các thiết bị ra đa. Chúng tôi thường xuyên phân tích tình hình và các thiết bị để sử dụng ngăn chặn xâm lược. Chúng tôi cũng đã nói về vũ khí sát thương. Nhưng chúng tôi chưa nhìn thấy khả năng quân sự để  giải quyết khủng hoảng”

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN