Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thủ tướng Yashenhuk và đôla giá 50: Những cảnh hay của chương trình “Tấm gương đen”

Chủ nhật, 01/03/2015 | 02:52
 Chúng ta cùng xem lại một số thời điểm đáng chú ý của chương trình “ Tấm gương đen”

Thủ tướng Yashenhuk và đôla giá 50: Những cảnh hay của chương trình “Tấm gương đen”

1. Kết quả một năm công tác của Yashenhuk:

Đại biểu quốc hội Ukrine, đảng Batkivsina Aleksei  Rabchin nhận xét, một năm trôi qua kể từ khi nhận chức thủ tướng, ông không thấy có bất kỳ  thay đổi, hoặc  tiến triển khả quan nào xảy ra, như Yashenhuk hứa. Ông chỉ chích việc thủ tướng đổ lỗi tất cả cho chiến tranh.

Còn nữ đại biểu quốc hội  Nataia Agafonova đặc biệt không hài lòng với thủ tướng Yashenhuk. Bà nói rằng, lòng tin của bà đối với thủ tướng đã kết thúc, bởi một năm trôi qua không thấy có gì thay đổi và trong tương lai những thay đổi đó cũng không biết bao giờ mới được nhìn thấy. Bà nói: “ Chúng ta có quốc hội mới, tổng thống mới, viện trưởng viện kiểm sát tối cao mới, thống đốc ngân hàng trung ương mới. Chỉ còn lại một khuôn mặt không thay đổi – đó là thủ tướng”.

2. Cải cách theo kiểu Grudia:

Nhưng không phải tất cả mọi người đều bi quan, đặc biệt là những nhà chính trị người Grudia. Ví dụ cố vấn của chính phủ Georgi  Vasadze , ông hoàn toàn hài lòng với  những kết quả ban đầu của quá trình cải cách. Ông nói về vấn đề cải cách bộ nội vụ. Về gốc rễ thì công an hiện nay  chẳng có gì khác trước đây: “ Chúng ta cần thay đổi biểu tượng, để thấy trong nước có thay đổi” – ông nhấn mạnh.

Nhưng  hình  như ngoài ông ra thì chẳng có ai tin là tại Ukraine có cải cách. Thậm chí nhà phân tích chính trị Vadim Karasev  nhìn chung còn chẳng hiểu  tại sao các nhà cải cách Grudia lại có mặt ở Ukraine, mà không có mặt ở tổ quốc mình, tức là tại Grudia.

“ Ở chỗ các anh, tại Grudia không có ngành công nghiệp và nền kinh tế bình thường. Vậy tại sao các anh lại ngồi ở Ukraine mà không ở Grudia?” Karasev  lớn tiếng.

3. Với tiền vay cũng không thể cứu vãn được tình thế:

Lãnh đạo đảng cực hữu Lasko cũng tham gia tranh luận. Quan điểm của ông đã thành chuẩn: Bỏ tù tất cả, tịch thu tiền và viết lại luật.

Theo lời của Lasko thì, phó giám đốc ngân hàng trung ương hiện nay đã  bỏ chạy sang  Thái lan : “ Trong vòng 23 năm chúng ta sống trong  nợ nần này qua nợ nần khác. Thay vì làm kinh tế, chúng ta làm ra các tỷ phú. Phải thay đổi lại đường lối. Những thành tựu gì? Phải thay giám đốc nhân hàng trng ương Goltareva”

Nhưng Lasko cũng không thể trả lời câu hỏi, liệu khi thay Goltareva, giá Grivna có trở về được vị trí cũ hay không.

Aleksei Rabchin đề nghị làm ổn định tình hình nhờ sự giúp đỡ của Quỹ tiền tệ thế giới.

Nhà bình luận kinh tế Nga Vladimir  Milov đã làm ngừng cuộc tranh luận. Ông nhắc lại là ở Nga,  Igor Gaidar ( nhà cải cách kinh tế nổi tiếng của Nga thời những năm 90 ) đã tiến hành cải cách trong vòng 2 tháng như thế nào, đồng thời ông cũng giải thích thế nào là Quỹ tiền tệ thế giới.

“ Thời gian này không phải để tăng thuế. Điều đó sẽ giết chết các vị. Quỹ tiền tệ thế giới gồm những người nhổ toẹt vào sự ổn định. Đối với họ điều quan trọng là ngân sách. Họ sẵn sàng  hủy diệt tất cả”

Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN