Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Một số phát ngôn nổi tiếng của Boris Nhemsov về Nga, Ukraine và về bản thân trước khi bị ám sát

Chủ nhật, 01/03/2015 | 02:44
Nhà chính trị đối lập nổi  tiếng  tại Nga Bois Nhemsov  hôm qua bị ám sát ngay tại trung tâm Moscow, khi ông đi dạo với một cô bạn gái người mẫu đến từ Ukraine.

Một số phát ngôn nổi tiếng của Boris Nhemsov về Nga, Ukraine và về bản thân trước khi bị ám sát

Nhemsov có cuộc sống chính trị khá dài tại Nga, ông trải qua con đường chính trị từ các vùng, sau đó trở thành lãnh đạo của một đảng đối lập nổi tiếng tại Nga, từng nắm những chức vụ quan trọng trong chính quyền tại Nga. Ông được tổng thống Nga đầu tiên Elsin bổ nhiệm làm tỉnh trưởng Nhizgorod, sau đó trở thành phó thủ tướng phụ trách vấn đề năng lượng, trở thành đại biểu quốc hội Nga, sau đó chuyển sang phía đối lập. Ông cũng từng tham gia tranh cử chức vụ tổng thống Nga và thị trưởng Sochi, nhưng đều thất bại. Thì gian cuối  ông là  đại biểu Hội đồng tỉnh Yaroslavskoi.

Ông là nhà chính trị thẳng thắn, nhất là khi chuyển sang phía đối lập, đặc biệt ông có những chỉ chích gay gắt đối với tổng thống Nga Putin. Sau đây phóng viên báo “ Vesti” giới thiệu một vài phát biểu của ông.

  1. Về nước Nga:

“ Bây giờ với tính chất bằng chứng,  “ Putin – là kẻ trộm” có thể tìm thấy trên trang mạng tìm kiếm của Яндек những từ này. Theo yêu cầu này, bạn có thể nhận được 2 triệu thông báo trên mạng.

“ Nước Nga là nước đặc biệt, trong đó lan truyền những đạo luật thần bí và nhiều người có ý kiến rằng, khi người ta chưa chôn cất Lenin, thì cũng sẽ chưa có điều gì tốt đẹp có thể  xảy ra”.

“ Nước Nga bị bệnh kinh tế Sida. Nước Nga không thể thích ứng được tác động của ngoại cảnh. Hơn nữa, đó là đặc tính riêng của hệ thống độc tài. Nó tồn tại tốt khi mọi thứ bình thường, và sẽ như là những mảnh gang vỡ vụn khi nảy sinh vấn đề, dù nhỏ nhất”

1. Về Olimpiat Sochi:

“ Khi công trình Olimpiat được xây dựng bằng máu, bằng sự tra khảo, thì sẽ không thể làm ra vẻ mọi thứ đều tốt đẹp”

2. Về chính trị:

“ Tự do – Đó là khi anh không cảm thấy có tội lỗi trong tất cả những tổn thất xảy ra trong nước và chỉ phải chịu trách nhiệm cho bản thân và những người thân thiết của mình”

“ Dân chủ có ý nghĩa rất tổng hợp.Dân chủ đó là quyền của công dân lựa chọn chính quyền cho mình và sẽ đuổi chính quyền khi không hoàn thành nhiệm vụ. Dân chủ tức là quyền của công dân có thể chỉ chích chính quyền của mình. Dân chủ có nghĩa là người dân có quyền tự do trên lĩnh vực thông tin và tòa án độc lập.

 Dân chủ cần cho chính chúng ta, chứ khong phải cho người Mỹ. Chúng ta có truyền thống và lịch sử riêng của mình. Tất nhiên nhà nước Nga không nên copi từ nhà nước khác. Nhưng những quyền cơ bản của người dân ảnh hưởng đến đời sống trong nước thì cần được bảo vệ”

“  Kẻ liệt dương  thì không thể lãnh đạo nhà nước,tỉnh, thành phố - nói chung không thể lãnh đạo gì được. Bởi vì khi anh ta mất hứng thú đối với phụ nữ, mất hứng thú với cuộc sống thì anh ta chẳng còn khả năng gì nữa” ( Nhemsov có tới 3- 4 vợ )

3. Về Ukraine:

“ Tại Ukraine không có Gaidar ( nhà cải cách nổi tiếng của Nga thời những năm 90). Và đó là thảm họa. Không có ai muốn nhận trách nhiệm về bản thân   trước  tình hình nặng nề của đất nước. Không có ai muốn trở thành người cảm tử quân. Cả Porosenko và Yashenhuk cũng chỉ nghĩ về danh tiếng của bản thân mà không nghĩ về làm thế nào để  đẩy Ukraine ra khỏi khủng hoảng kinh tế”

“ Có thể tránh được Maidan đẫm máu – Để thực hiện điều đó chỉ cần tiến hành bầu cử minh bạch, chấm dứt nói láo trên truyền hình và đừng bịa đặt. Khi đó người dân sẽ giải quyết vấn đề của mình tại khu vực bầu cử chứ không phải tại quảng trường”

“ Ukraine – Là nước tham nhũng nhất châu Âu, rất tiếc là tham nhũng tại Ukraine còn tệ hại hơn tại Nga. Tài sản cá nhân không được bảo vệ, thị trường chứng khoán không có”.

4. Về bản thân:

“ Tôi gìn giữ sức khỏe tinh thần và là một  trong những người có tuổi thọ chính trị lâu nhất ở Nga. Điều gì cho phép tôi gìn giữ sức khỏe của mình? Tôi không bao giờ nhìn tương lai xa quá một năm. Đó là sự ngu ngốc – cũng như là sự đoán giá dầu”

Theo vesti.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN