Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine làm mất dần lòng tin của Thủ tướng Đức Merkel

Chủ nhật, 22/02/2015 | 04:44
 Quan điểm của Đức về việc giải quyết khủng hoảng tại Donbass chỉ bằng biện pháp chính trị. Mặc dù Thủ tướng Đức Merkel rất có cảm tình với Ukraine, nhưng sự chịu đựng của bà đã tới bờ vực đổ vỡ vì chiến tranh vẫn tiếp tục mà cải cách vẫn không có.

Trong đó, ngoài hy vọng thỏa thuận Minsk sẽ được thực hiện, trong chính sách của Thủ tướng Đức  Merkel không có phương án nào khác.

Đó là lời kể của nhà báo, người dẫn và bình luận chương trình chính trị của tòa soạn Đức “ Deutsche Welle” Nhikita Zolkver.

Câu hỏi: Hiện nay Đức có thể làm gì để đạt được việc thực hiện thỏa thuận Minsk ? Thủ tướng Đức có thể đi xa hơn như thế nào?

Zolkver:  - Thứ nhất, Berlin cho rằng thỏa thuận Minsk - 2 dù sao cũng vẫn còn cơ hội, mặc dù nếu đặt câu hỏi với chính phủ rằng, thỏa thuận Minsk-2 đã chết hay chưa thì không có câu trả lời dứt khoát. Hơn nữa, vẫn còn hy vọng thỏa thuận Minsk -2 sẽ được thực hiện và chính phủ Đức không có phương án nào khác thay thế. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào Đức cũng không chấp nhận phương án giải quyết khủng hoảng bằng phương pháp quân sự. Có nguyên nhân lịch sử mà bà  Merkel hiểu rằng, hậu quả sẽ ra sao nếu như Đức tham gia vào việc giải quyết khủng hoảng bằng biện pháp quân sự và đứng về phía Ukraine. Vì thế Đức chỉ còn một cách giải quyết mà những tháng về sau này Đức áp dụng. Đó là 3 thời điểm: Thứ nhất, giúp đỡ ủng hộ Ukraine về kinh tế. Thứ hai, sử dụng tất cả các cơ hội và cố gắng để không làm đứt sợi chỉ nối sự đàm phán. Thứ ba là tăng cường các biện pháp trừng phạt. Đức chỉ có khả năng  như vậy trong việc tham gia vào giải quyết khủng hoảng tại Ukraine.

Ukraine làm mất dần lòng tin của Thủ tướng Đức Merkel

Câu hỏi: Thủ tướng Merkel có hình thức cá nhân nào để  trừng phạt cá nhân Putin vì ông ta đã không như bà nghĩ?

 Trả lời: Xét về  quan hệ cá nhân của Merkel với tổng thống Nga Putin có thể thấy được qua sắc mặt của bà. Rõ ràng là bà thất vọng về con người mà bà cho rằng là bạn của nước Đức. Tuy bà không tự nói ra, nhưng những người thân cận của bà nói rằng, theo nhận xét của bà, Putin sống trong một thực tế khác, hoặc  bị tách ra khỏi thực tế . Nhưng khi Merkel tiến hành đối thoại với Putin – Theo những người thân cận thì –bà bỏ tất cả những thứ thừa, nói chung không nhắc gì tới quá khứ, luôn cố gắng không buộc trách nhiệm cho những sự kiện đã qua, mà chỉ tập trung vào các sự kiện hiện tại và tiến triển tương lai.

Câu hỏi: Có hay không những điểm thất vọng trong mối quan hệ của phía khác, có hay không những phê phán, phản đối Ukraine?

 Trả lời: - Trong đôi tháng cuối vai trò của Đức có một vài thay đổi trong cách giải quyết khủng hoảng Ukraine. Hồi mùa Xuân – Hè – rồi mùa Thu,  Berlin được coi như   là vai trò trung gian nào đó và ít, nhiều đứng về phía Kiev.

Những cảm tình mà chính phủ Đức giành cho Kiev và chính quyền mới là không phải  nghi ngờ. Nhưng sự chịu đựng của Bộ trưởng ngoại giao Đức Stainmaier và Thủ tướng Merkel bị hao mòn dần. Theo tin tức mà tôi được biết, sự không hài lòng này càng gia tăng bởi các đại diện của chính quyền Kiev thể hiện trong cuộc đàm phán tại Minsk.

Trong cuộc họp báo tại  Paris của Merkel và tổng thống Pháp Olland đã nhắc nhở chung cho các bên phải nghiêm túc thực hiện ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk và phải rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng theo quy định.

Ngoài ra phía Đức chú ý tới quá trình cải cách tại Ukraine . Nhiều nhà chuyên môn và các đại biểu quốc hội, các chính khách Đức không hài lòng với quá trình cải cách về cả phương pháp và thời gian tại Ukraine.

Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN