Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Quốc hội Nga lên tiếng về dự định của Kiev mời lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới Ukraine

Thứ năm, 19/02/2015 | 09:53
Chủ tịch hạ nghị viện Nga Nariskin nói về thỏa thuận Minsk có thể bị xói mòn do lực lượng gìn giữ hòa bình có thể được gửi từ các nước phương Tây đến Ukraine.

Quốc hội Nga lên tiếng về dự định của Kiev mời lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới Ukraine

“ Tất nhiên là trong thỏa thuận Minsk không xem xét tới biện pháp này. Theo cách nhìn nhận của tôi, điều này có thể là nhân tố làm xói mòn thỏa thuận Minsk”.

Trước đó, đại diện thường trực của Nga tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc Vitali Churkin cũng nói, tuyên bố của Kiev về việc mời lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới Ukraine đặt mối nghi ngờ dự định của Kiev thực hiện thỏa thuận Minsk.

Như đã đưa tin, hôm qua 18/2, Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine đã nhất trí yêu cầu tới Liên hợp quốc và châu Âu gửi phái bộ gìn giữ hòa bình tới Ukraine để giữ gìn hòa bình và an ninh. Hiện nay bộ ngoại giao Ukraine đang chuẩn bị tài liệu này và quốc hội sẽ ủng hộ.

Washinton đã buộc tội phía Nga lạm dụng thô bạo thỏa thuận Minsk về ngừng bắn tại miền Đông Ukraine.

Về việc phía Ukraine đề nghị đưa lực lượng gìn giữ hòa bình tới Donbass, các nhà phân tích cho rằng vấn đề đó cũng có thể có nhiều điểm  cần xem xét lại :

- Thứ nhất, nếu phía Nga không muốn, họ có thể dùng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

- Thứ hai,  ngay cả khi họ không phản đối, thì hãy xem lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga thực thi nhiệm vụ tại vùng Nam Osetin, tại đó thực tế là phục vụ cho các mục đích của Nga.

Thứ 3, như tổng thống Poroshenko đề nghị, lực lượng này có thể chỉ yêu cầu là lực lượng thuộc ngành công an của châu Âu, nhưng thực tế, châu Âu không muốn gửi người của họ thực hiện nhiệm vụ này. Một ví dụ tại Kosovo, lực lượng này quá mỏng, khó có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Theo segodnya.ua