Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Belarusia Lukasenko đề nghị giải quyết vấn đề Debalsevo trong vòng một ngày

Thứ năm, 19/02/2015 | 06:54

Tổng thống Belarusia Lukasenko đề nghị giải quyết vấn đề Debalsevo trong vòng một ngày

“ Hôm nay tình hình tại Debalsevo trở nên nghiêm trọng sau thỏa thuận Minsk . Belarusia có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng này, nếu như các bên liên quan tới khủng hoảng muốn điều đó. Hôm nay chúng tôi đề nghị phía Ukraine, có liên quan tới Debalsevo có thể giải quyết vấn đề đó trong vòng một ngày đêm, nếu như Nga, Ukraine, DHP và LHP muốn điều này”

Lukasenko khẳng định, Belarusia sẵn sàng đưa ra đảm bảo ngừng bắn.

“ Chúng tôi không chỉ đơn giản là  bên trung gian, dưới sự bảo lãnh của chúng tôi, sẽ chấm dứt chiến tranh tại Debalsevo và rút quân đội Ukraine ra khỏi đây, sẽ không bao giờ bắn nhau nữa”

“ Nếu như có ai đó còn bị căng thẳng vì vũ khí của binh sĩ quân đội Ukraine tại Debalsevo, thì chúng tôi có thể nhận các loại vũ khí đó trên lãnh thổ Belarusia”

Tổng thống Lukasenko nói thêm,cần có sự đồng ý của các bên mâu thuẫn: “ Nếu như  đối với họ, mạng sống của hàng ngàn người không có tội lỗi gì đang bị bao vây là vấn đề ưu tiên, chúng tôi sẵn sàng thực hiện điều đó trong một ngày”

Theo tin từ Hội đồng an ninh và quốc phòng, trong thời gian gần tới nhất quân chính phủ Ukraine sẽ rời Debalsevo. Tính đến 12h trưa ngày 18/2, quân đội đã rút được 80%.

Theo podrovnosti.ua