Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Quân ly khai tổ chức các đợt đột kích. Binh sĩ Ukraine bị thiệt hại nặng, nhiều người chết và bị bắt làm tù binh.

Thứ tư, 18/02/2015 | 05:34
Trong thành phố Debalsevo đang sôi sục các cuộc chiến đường phố. Binh sĩ Ukraine yêu cầu mở hành lang, nhưng các lãnh đạo quân đội nói, tình hình trong tầm kiểm soát.

Hy vọng sau ký kết thỏa thuận Minsk, chiến sự tại Debalsevo được kết thúc đã không xảy ra. Hơn nữa tình hình gần trở nên thảm họa đối với các binh sĩ Ukraine. Đến chiều, bộ tổng tham mưu ATO được thông báo là có nhiều nhóm phiến binh đã đột kích và lọt vào trong thành phố và đến tận nhà ga đường sắt. Nếu như trước 15 h quân chính phủ còn kiểm soát Debalsevo thì tới chiều, lực lượng ở tiền phương thông báo, phiến binh đã chiếm được 90% thành phố. Phó tiểu đoàn 25 thông báo, cả 3 đường tới Debalsevo đã bị phong tỏa bằng mìn. Ông yêu cầu phải đàm phán để thỏa thuận rút nốt số quân còn lại trong thành phố.

Phó giám đốc công  an tỉnh Donetsk  Kiva cũng cho rằng, tình hình đã trở nên nghiêm trọng và cần sử dụng các giải pháp hòa bình chứ không phải bằng các biện pháp quân sự, nếu không, tình hình sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Theo lời nhà bình luận quân sự Timchuk, hỏa lực của phiến binh được tổ chức từ nhiều hướng, đều đặn, có hệ thống và theo từng điểm, có tổ chức chuyên nghiệp.

Hiện chưa có các số liệu chính thức về sự thiệt hại của quân chính phủ. Nhưng theo nguồn tin từ giới lãnh đạo quân chính phủ thì số thương vong rất lớn. Đại đội số 101 bảo vệ bộ tổng tham mưu và lữ đoàn đặc biệt số 8 trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, hộ tống hàng quân sự đã bị trúng phục kích, sau khi chống trả hết đạn, họ phải đầu hàng. Phiến binh tuyên bố, họ bắt được hàng chục tù binh quân chính phủ.

Tình hình tiếp tục diễn biến thế nào khó ai có thể dự đoán. Chưa rõ quyết định của bộ tổng tham mưu, nhưng nếu cho rằng phiến binh  sẽ rời Debalsevo thì đó  thật là suy nghĩ ngây thơ.

“ Địa điểm này có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược vì là đoạn nối giữa Lugan và Donetsk bằng đường sắt. Nếu giữ được vị trí này thì phiến quân sẽ thuận lơi trong việc liên kết giữa DHP và LHP. Từ đây cũng có thể tạo ra tiền đề để phiến binh tiến theo hướng Artemovsk và Sukhodolka” – người phát ngôn của bộ tổng tham mưu Seleznhev  nói.

Theo segodnya.ua