Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Trong cuộc đàm phán tại Minsk, Porosenko đã xưng “ mày, tao” với Putin và gián đoạn các cuộc đối thoại bằng những tiếng thét

Thứ ba, 17/02/2015 | 05:23
Theo tin từ tòa soạn Der Spiegel thì tổng thống Ukraine Porosenko đã dùng từ “ mày, tao” trong khi đối thoại với tổng thống Nga Putin ngày 12/2 tại Minsk và nhiều lần làm gián đoạn cuộc nói chuyện bằng những tiếng hét.

Tờ báo thuật lại cuộc đối thoại tại Misk rất nặng nề, kéo dài suốt đêm, những người tham dự đã dùng hết nhiều café và các loại bánh  ăn nhanh “ Buterbrod”

“ Trong thời gian này, những người tham gia đàm phán rất mệt mỏi và nhiều lần tì cằm xuống bàn. Trên bàn có rất nhiều rượu, nhưng  Merkel không hề động tay tới”.

Buổi sáng hôm sau, thủ lĩnh các nước Pháp, Đức, Nga, Ukraine kể lại rằng, mọi người rất “kiềm chế” khi đối thoại. Nhưng tòa soạn báo kể lại rằng, suýt nữa Putin và Porosenko không kiềm chế được để cuộc đối thoại không trở thành những tiếng hét.

“ Đôi khi trở nên ầm ĩ khi Putin và Porosenko lời qua tiếng lại, nhưng họ nhanh chóng lấy lại bình tĩnh. Cũng đôi lúc họ rời chỗ ngồi của mình để trao đổi về những chuyện nhạy cảm, sau đó họ trở lại vị trí của mình để tiếp tục đàm phán. Mối quan hệ cá nhân giữa hai tổng thống là tốt vì họ đã  xưng hô “ mày, tao” với nhau”.

Như đã đưa tin thủ lĩnh các nước Pháp, Đức, Nga, Ukraine ngày 12/2 tại Minsk đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Donbass từ 00h ngày 15/2.

Trong giao tiếp của người Nga và Ukraine, khi đối thoại việc xưng hô “ mày, tao” là biểu lộ mối quan hệ thân thiết, gần gũi, hoặc trái lại là sự coi thường, khinh miệt.

Những tin đáng chú ý khác:

* Thủ tướng Đức Merkel chỉ ra sự không bền vững của việc thực hiện thỏa thuận  ngừng bắn vì các cuộc pháo kích tại Debalsevo.

Bà cho rằng, tình hình tại Donbass rất phức tạp, đặc biệt là tại Debalsevo và con đường dẫn đến hòa bình hoàn toàn sẽ rất khó khăn. Cần phải làm việc nhiều: “ Tôi vẫn thường nói, không có sự đảm bảo nào để cho các nỗ lực của chúng ta đạt kết quả. Đó là con đường cực kỳ khó khăn”

* Thủ tướng Ukraine Yashenhuk tuyên bố, phía Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường khôi phục Donbass, ngoài ra ông còn cảnh báo: “ Chính quyền trung ương sẽ không hợp pháp hóa quân khủng bố, nếu như bọn họ nghĩ như thế. Cũng như việc hợp pháp hóa vùng đất, nơi mà họ quyết định làm như vậy”

* Phía Ukraine giải thích việc bổ nhiệm cựu tổng thống Grudia Saakasvili làm chủ tịch hội đồng cải cách của Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Tbilisi Vasili Sibenko sau  cuộc gặp mặt với lãnh đạo bộ ngoại giao của Grudi tuyên bố, việc bổ nhiệm chức vụ cho cựu tổng thống Grudia Saakasvili không nhằm mục đích làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước.

“ Để hiểu những gì đang xảy ra tại Ukraine thì cần xuất phát từ quan điểm, Ukraine là nước độc lập, có chủ quyền và có thể tự quyết định những vấn đề cần thiết cho đất nước. Cuối cùng, đó là công việc nội bộ của chúng tôi”

 Tổng thống Porosenko bổ nhiệm Saakasvili  làm cố vấn xuất phát từ quyền lợi của Ukraine: “ Tổng thống lưu ý đến kinh nghiệm to lớn của cựu tổng thống Grudia trong lĩnh vực cải cách quân đội, thu hút đầu tư nước ngoài … Tổng thống Porosenko tin tưởng rằng quyết định này không nhằm mục đích chống Grudia và nhân dân Grudia”

Đại sứ Ukraine tại Grudia cũng nêu rõ, vì tòa án không có các phán quyết đối với Saakasvili, vì thế ông vô tội.

Theo podrovnosti.ua