Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga sẽ thắt chặt kiểm soát hải quan nếu Ukraine ký thỏa thuận với EU

Chủ nhật, 18/08/2013 | 18:39
Phụ tá Tổng thống Nga ông Sergei Glazyev cho biết Nga sẽ thắt chặt kiểm tra hàng hóa trên biên giới Nga-Ukraina trong trường hợp Ukraine ký thỏa thuận với Liên minh châu Âu.

"Chúng ta không nên kịch tính nó, vấn đề là ở chỗ , thực tế là Hải quan Nga thực hiện những công tác dự phòng liên quan đến việc chuẩn bị thay đổi chế độ trong quản lý hải quan, trong trường hợp Ukraine ký thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu." – ông Glazyev cho biết.

Theo ông, các trong các điều khoản sẽ được ký kết có mục : Ukraina phải cho hàng hóa châu Âu quá cảnh hầu như không có kiểm tra, có nghĩa là, chỉ cần thanh toán phí, mà không cần kiểm tra vệ sinh dịch tễ. "Trên thị trường Ucraina sẽ có một số lượng lớn hàng hóa của châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Các mặt hàng khác, mà sau đó sẽ chảy vào Nga. Vì vậy, chúng tôi chủ yếu lo sợ tái nhập khẩu." - cố vấn tổng thống cho biết.

Ông bổ sung thêm rằng Hải quan Nga đã ghi nhận một số lượng lớn những sản phẩm không phải của Ukraina bao gồm thịt, pho mát và các sản phẩm khác đi qua biên giới nhập vào Nga.

Nếu dòng chảy này sẽ trở thành yếu tố chính trong quan hệ thương mại với Ukraine, hải quan sẽ phải làm việc giống như châu Âu – nghĩa là " Thắt chặt việc kiểm tra xuất sứ hàng hóa”- ông Glazyev nói.

"Hải quan Nga cho tới thời điểm này vẫn chưa đưa Ukraina vào mức độ rủi ro cao, đơn giản là Nga không muốn tổn hại đên mối quan hệ hợp tác kinh tế từ trước đến nay. Nhưng nếu Ukraine ký một thỏa thuận liên kết với EU và cam kết một cách mù quáng tuân thủ tất cả các quy định hiện hành của châu Âu và không kiểm soát của hàng hóa của châu Âu, để quá cảnh qua biên giới, nó sẽ dẫn đến việc đầy ứ hàng hóa nhập khẩu và hàng Ucraina sẽ không chịu được sự cạnh tranh, "- ông Glaziev cho biết .

Ông cho biết thêm, theo đánh giá , lượng nhập khẩu từ EU sẽ tăng thêm 4 tỷ USD. "Điều đó chắc chắn sẽ giết chết cán cân thương mại Ukraina và dẫn đến sự phá sản của Ukraine về tài chính kinh tế đối ngoại của mình", - cố vấn Tổng thống cho biết.

Ngoài ra ông còn cho rằng , để tránh trước tình hình đó thì Ucraina bây giờ "ném" tất cả những gì có thể khi còn cơ hội vào thị trường Nga, và trong trường hợp này Nga cần phải quản lý tất cả.

"Việc thanh tra này (tại hải quan) hiện tại mới thực hiện một lần. Kết quả còn chưa được thông báo, thông tin hiện đang được xử lý. Tình hình hiện đang được ổn định dần, nhưng chúng tôi sẽ thắt chặt quản lý trong trường hợp Ukraina ký kết thỏa thuận liên kết với EU ", - ông Glaziev nói.

Đây hiện tại đơn thuần là kiểm tra của hải quan chứ không phải là đưa ra hệ thống quản lý mới. Theo cố vấn của Tổng thống Nga, Ukraina gần đây cũng chỉ mới tiếp nhận dự thảo thỏa thuận với liên minh châu Âu.

Ng An theo Podrobnosti


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN